menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng

11:33 24/10/2024

Ngày 21/10, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản, sau khi giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước như một phần của gói biện pháp kích thích nhằm phục hồi nền kinh tế.
 
Lãi suất cho vay cơ bản một năm (LPR) đã được hạ 25 điểm cơ bản từ 3,35% xuống còn 3,10%, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm cũng được giảm mức tương tự từ 3,85% xuống còn 3,6%.
Lần gần nhất nước này giảm lãi vay là tháng 7
Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng đã phát biểu tại một diễn đàn tài chính vào tuần trước rằng lãi suất cho vay sẽ giảm từ 20 đến 25 điểm cơ bản vào ngày 21/10.
PBOC đã công bố cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng 50 điểm cơ bản và lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày 20 điểm cơ bản vào ngày 24/9, khởi động gói kích thích mạnh mẽ nhất kể từ đại dịch, bao gồm các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và thúc đẩy tiêu dùng.

PBOC cũng đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn 30 điểm cơ bản vào tháng trước.

Hầu hết các khoản vay mới và hiện hành ở Trung Quốc đều dựa trên LPR kỳ hạn một năm, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm ảnh hưởng đến các khoản vay thế chấp.
Kể từ lúc PBOC đưa ra các biện pháp kích thích ngày 24/9, chỉ số CSI300 đã phá vỡ kỷ lục về biến động hàng ngày và nhìn chung tăng hơn 14%. Đồng nhân dân tệ đã giảm 1% so với đô la Mỹ trong giai đoạn đó.
Tuy nhiên, cổ phiếu đã dao động trong các phiên gần đây, khi sự nhiệt tình ban đầu nhường chỗ cho những lo ngại về việc liệu chính sách hỗ trợ có đủ lớn để phục hồi tăng trưởng hay không.
Dữ liệu mới đây cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tốt hơn một chút so với dự kiến trong quý III, mặc dù đầu tư bất động sản đã giảm hơn 10% trong chín tháng đầu năm. Doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp tăng vào tháng 9.
Tại cuộc họp ngày 18/10, các quan chức đã bày tỏ sự tin tưởng rằng nền kinh tế có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 5% của chính phủ và báo hiệu một đợt cắt giảm khác đối với tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng vào cuối năm.
Chris Weston, giám đốc nghiên cứu tại công ty môi giới trực tuyến Pepperstone của Úc, cho biết: "Hiện vẫn còn nhiều tranh luận xoay quanh việc nới lỏng hơn nữa sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với cổ phiếu Trung Quốc, Hồng Kông và CNH, vì những người tham gia thị trường có thể đang cảm thấy mệt mỏi với việc nới lỏng chính sách".

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters