menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tiếp tục hạ giá nhân dân tệ

10:33 06/08/2019

Nhân dân tệ trên thị trường quốc tế xuống thấp kỷ lục. Ảnh: Reuters.

Vinanet -Nhân dân tệ giao dịch trên thị trường quốc tế xuống thấp nhất lịch sử, giao dịch ở 7,1265 nhân dân tệ đổi 1 USD.
Chính phủ Mỹ khẳng định Trung Quốc thao túng tiền tệ, và sẽ phối hợp với IMF loại bỏ hành vi này.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm nay tiếp tục hạ tỷ giá trung tâm của nhân dân tệ (CNY) với USD xuống 6,9683, từ mức 6,9225 nhân dân tệ của ngày 5/8.
Đầu phiên 6/8, nhân dân tệ giao dịch trên thị trường quốc tế giữ xu hướng giảm xuống thấp kỷ lục. 1 USD đổi được 7,1265 nhân dân tệ. Tại thị trường Trung Quốc, vào lúc 8h34, tỷ giá USD/CNY tăng 0,11%, với 1 USD đổi được hơn 7,058 nhân dân tệ.
Trong phiên hôm qua, nhân dân tệ đã chạm đáy 11 năm sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá trung tâm về mức thấp nhất kể từ tháng 12/2018.
Việc nhân dân tệ mất giá mạnh trong 2 ngày qua được cho là hành động đáp trả của Trung Quốc cho quyết định áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump. Trong thông báo phát hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết chính phủ Mỹ khẳng định Trung Quốc đang thao túng tiền tệ và Washington sẽ phối hợp với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để loại bỏ hành vi cạnh tranh không công bằng của Bắc Kinh.
“Ông Trump đã áp quá nhiều thuế đối với Trung Quốc. Chúng ta không thể biết chắc rằng ông ấy sẽ làm gì tiếp sau khi cáo buộc Trung Quốc đang thao túng tiền tệ. Cuộc chiến thương mại bước vào một giai đoạn mới mà chúng ta không thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra. Những loại bất ổn như thế này sẽ khiến nhân dân tệ và đồng bạc xanh tiếp tục suy yếu so với yên”, ông Takuya Kanda, giám đốc nghiên cứu tại Viện Gaitame.com.
Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết cơ quan này tự tin vào khả năng giữ ổn định tỷ giá của nhân dân tệ. Liên quan tới việc nội tệ mất giá so với USD, ngân hàng trung ương Trung Quốc đưa ra một số nguyên nhân như các hành vi bảo hộ và đơn phương trong thương mại ngày càng nhiều và Mỹ chuẩn bị áp thuế mới lên hàng hóa của nước này.
"Ngân hàng trung ương có đủ kinh nghiệm, sự tự tin và khả năng cần thiết để giữ tỷ giá của nhân dân tệ ổn định ở mức hợp lý và cân bằng", Xinhua trích lại thông báo.

Nguồn: Thanh Long/Người đồng hành (Theo Reuters, Bloomberg)