menu search
Đóng menu
Đóng

Tỷ giá USD giảm nhẹ, đồng Yên gần chạm mức đáy

16:16 28/08/2023

Đồng USD giảm so với mức đỉnh 12 tuần vào thứ Hai (28/08) khi các nhà giao dịch cân nhắc lộ trình tiền tệ của Mỹ sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm, trong khi đồng yên dao động gần mức thấp nhất trong hơn 9 tháng.
 
 
 
Trong bài phát biểu tại Hội nghị chuyên đề chính sách kinh tế Jackson Hole hàng năm, Powell hứa sẽ hành động thận trọng tại các cuộc họp sắp tới vì ông lưu ý cả những tiến bộ đạt được trong việc giảm bớt áp lực giá cả cũng như rủi ro từ sức mạnh đáng kinh ngạc của nền kinh tế Mỹ.
“Chúng tôi sẽ tiến hành một cách cẩn thận khi quyết định xem có nên thắt chặt hơn nữa hay giữ nguyên lãi suất chính sách và chờ đợi dữ liệu tiếp theo”, ông Powell cho biết hôm thứ Sáu (25/08).
“Nhiệm vụ của Fed là đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% của chúng tôi và chúng tôi sẽ làm như vậy.”
Chỉ số đồng USD, đo lường đồng tiền của Mỹ so với sáu đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,106% ở mức 104,05, nhưng vẫn gần với mức cao nhất trong 12 tuần là 104,44 mà nó chạm vào thứ Sáu (25/08). Chỉ số này tăng hơn 2% trong tháng 8 và chuẩn bị chấm dứt chuỗi thua lỗ kéo dài hai tháng.
Công cụ CME FedWatch cho thấy các thị trường dự đoán 80% khả năng Fed sẽ đứng vững vào tháng tới, nhưng xác suất tăng 25 điểm cơ bản trong tháng 11/2023 hiện ở mức 48% so với 33% một tuần trước đó.

Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone, cho biết: "Có khả năng chúng ta sẽ không nhận được đợt tăng lãi suất từ FED vào tháng 09/2023. Nhưng tháng 11/2023 có thể sẽ là một sự kiện 'trực tiếp' - nơi các điểm dữ liệu có khả năng làm thay đổi kỳ vọng về lãi suất".."

Weston cho biết: “Khi nhiều ngân hàng trung ương khác của nhóm G10 đã có quyết định cho việc tạm dừng kéo dài, việc Fed có khả năng hoạt động trở lại vào tháng 11/2023 đang hỗ trợ đồng USD”.
Một loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ đã giúp giảm bớt lo lắng về suy thoái kinh tế nhưng với lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu của Fed, một số nhà đầu tư lo ngại rằng các ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn.
Với việc Fed nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu kinh tế sắp tới của Mỹ, trọng tâm của các nhà đầu tư trong tuần này sẽ chắc chắn là các báo cáo về bảng lương, lạm phát cơ bản và chi tiêu tiêu dùng.
Rodrigo Catril, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Ngân hàng Quốc gia Australia, cho biết: “Nếu dữ liệu tiếp tục cho thấy sự thắt chặt trên thị trường lao động và áp lực giá cả giảm bớt, thì Fed có thể sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt của mình”.
“Nếu dữ liệu ngược lại thì dự kiến sẽ có sự thắt chặt hơn nữa.”
Đồng yên suy yếu 0,03% xuống 146,46 JPY đổi 1 USD, không xa mức đáy trong hơn 9 tháng là 146,64 JPY đổi 1 USD vào thứ Sáu (25/08) khi các nhà giao dịch tiếp tục đề phòng bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào vào thị trường tiền tệ từ chính quyền Nhật Bản.
Thống đốc ngân hàng trung ương cho biết hôm thứ Bảy (26/08) rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ duy trì chính sách nới lỏng vì lạm phát cơ bản ở Nhật Bản vẫn "thấp hơn một chút" mục tiêu của họ.
Trong khi đó, đồng Euro và đồng Bảng Anh đã chạm mức thấp nhất trong hai tháng vào thứ Sáu (25/08). Tỷ giá đồng tiền chung Châu Âu 0,08% lên 1,0809 EUR/USD, trong khi đồng Bảng Anh ở mức 1,26 GBP/USD, tăng 0,18% trong ngày.
Tỷ giá đồng tăng 0,42% lên 0,643 AUD đổi 1 USD, trong khi tỷ giá đồng NZD tăng 0,20% so với đồng bạc xanh lên 0,592 NZD đổi 1 USD sau khi Trung Quốc giảm một nửa thuế tem đối với giao dịch chứng khoán, giúp tăng khẩu vị rủi ro.
Các loại tiền tệ của Antipodean đã bị ảnh hưởng nặng nề trong tháng này và giảm hơn 4% do lo ngại về sự phục hồi chậm chạp sau đại dịch của Trung Quốc đã kéo theo tâm lý.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters