menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu của Nhật Bản từ “tăng nóng” sang “nguội dần” do Covid-19

11:13 16/09/2021

Xuất khẩu của Nhật Bản tháng 8 tăng trưởng ở mức 2 con số, dẫn đầu là các thiết bị bán dẫn, mặc dù tốc độ tăng đã chậm lại so với trước đó do Covid-19 “tấn công” vào các chuỗi cung ứng quan trọng ở Châu Á và sản xuất tại các nhà máy chậm lại.
 
Tăng trưởng thương mại của Nhật Bản những tháng qua rất mạnh mẽ, nhưng cũng không xóa được lo ngại về triển vọng kinh tế nước này - vốn vẫn chưa phục hồi trở lại bằng mức trước đại dịch, sau khi chịu tác động lớn bởi thương mại toàn cầu sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2020.
Xuất khẩu của nước này đã tăng 26,2% trong tháng 8 so với cùng tháng năm trước, dữ liệu từ Bộ Tài chính cho biết. Như vậy, đây là tháng thứ 6 liên tiếp xuất khẩu của Nhật tăng trưởng 2 con số do nhu cầu mạnh mẽ đối với thiết bị chế tạo chip, bù lại cho xuất khẩu ô tô tại các cơ sở sản xuất ở Mỹ và Liên minh Châu Âu chậm lại.
Tuy nhiên, mức tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 8 vẫn thấp hơn tỷ lệ 34,0% mà các nhà kinh tế dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters, và càng thấp hơn so với mức tăng 37,0% của tháng 7.
Takumi Tsunoda, nhà kinh tế cấp cao thuộc Ngân hàng Trung ương Shinkin, cho biết: "Xuất khẩu đã và đang thúc đẩy nền kinh tế. Kịch bản phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản có thể trở nên lung lay nếu chúng không tăng trưởng".
Các nhà hoạch định chính sách đang chịu áp lực phải làm sao để duy trì đà hồi phục – vốn đang mong manh, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại ở khắp Châu Á, khiến các trung tâm sản xuất như Việt Nam và Malaysia phải thực hiện các biện pháp giãn cách/phong tỏa.
Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng thuọc Viện nghiên cứu Norinchukin, cho biết: “Vấn đề chất bán dẫn cũng có tác động khá lớn, ảnh hưởng đến xuất khẩu xe hơi”, và "Tôi nghĩ rằng nó có khả năng ảnh hưởng đến xuất khẩu ít nhất là cho đến cuối năm khi tình trạng tắc nghẽn nguồn cung linh kiện ở Đông Nam Á tiếp tục diễn ra."
Toyota Motor Corp tuần trước đã cắt giảm 300.000 đơn vị trong mục tiêu sản xuất ô tô hàng năm do dịch Covid-19 gia tăng đã làm cho sản xuất tại các nhà máy sản xuất linh kiện ở Việt Nam và Malaysia bị chậm lại.

Nguồn:VITIC / Reuters