menu search
Đóng menu
Đóng

Yen tăng nhờ dấu hiệu thay đổi chính sách của BOJ

11:28 08/12/2023

Đồng yên tiếp tục tăng mạnh vào thứ Sáu (08/12) và tiến tới tuần giao dịch tốt nhất so với đồng USD trong gần 5 tháng, khi các nhà giao dịch gia tăng kỳ vọng rằng lãi suất cực thấp của Nhật Bản sắp kết thúc.
 
 
 
Sức mạnh rộng rãi từ đồng yên đã hạn chế đồng USD trước báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ được theo dõi chặt chẽ sẽ ra mắt vào cuối ngày thứ Sáu (08/12).
Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda cho biết hôm thứ Năm (07/12) rằng ngân hàng trung ương có một số lựa chọn về mức lãi suất sau khi kéo chi phí vay ngắn hạn ra khỏi vùng âm.
Thị trường coi đó là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy BOJ có thể sớm loại bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ của mình và đẩy đồng yên lên mức cao nhất trong nhiều.
So với đồng USD, đồng yên ổn định ở mức 144,30 yên đổi 1 USD, sau khi tăng hơn 2% trong phiên trước đó và đạt mức cao nhất trong 4 tháng là 141,60 yên đổi 1 USD.
Cách đây một tháng, đồng yên đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm là 151,92 yên đổi 1 USD, chịu áp lực do chênh lệch lãi suất ngày càng tăng với Mỹ.
Điều đó khiến các nhà giao dịch lo ngại về sự can thiệp tiềm tàng từ chính quyền Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng tiền như đã làm vào năm ngoái.
Tương tự, đồng tiền Nhật Bản cũng đứng gần mức cao nhất 4 tháng của ngày thứ Năm (07/12) đối với đồng euro và cuối cùng ở mức 155,67 yên đổi 1 euro.
Trong khi đó, đồng AUD hiện ở mức 95 yên đổi 1 AUD, lấy lại một số mức lỗ từ phiên trước khi nó giảm gần 2%.
Sự chú ý của thị trường hiện chuyển sang cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày sắp tới của BOJ vào ngày 18/12.
Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB), cho biết: “Rõ ràng là thị trường đang rất phấn khích. Trước đó, nhiều người đánh giá sẽ có một số thay đổi chính sách có ý nghĩa hơn trong năm nay, song không thực hiện được. Vì vậy, thị trường cho rằng sẽ có sự thay đổi vào tháng 12.”
Trên thị trường rộng lớn hơn, đồng USD phần lớn đi ngang, với các biến động tiền tệ trước dữ liệu việc làm của Mỹ hôm thứ Sáu (08/12).
Đồng euro ổn định ở mức 1,0792 USD mặc dù đang hướng tới mức giảm hàng tuần hơn 0,8%, trong khi đồng bảng Anh hiện ở mức 1,2589 USD và cũng có xu hướng giảm hàng tuần gần 1%.
Chỉ số USD giảm 0,05% xuống 103,63, mặc dù đang trên đà tăng 0,4% trong tuần. Điều đó sẽ chấm dứt ba tuần giảm giá liên tiếp, khi đồng bạc xanh cố gắng ngăn chặn mức lỗ từ đợt bán tháo mạnh vào tháng 11/2023.
Attrill của NAB cho biết: “Tôi quan tâm đến việc xem điều gì xảy ra với tỷ lệ thất nghiệp và điều gì xảy ra với thu nhập trung bình hơn là con số bảng lương phi nông nghiệp”.
“Rõ ràng, nếu chúng ta gặp phải một cú sốc lớn về bảng lương – một bất ngờ lớn hoặc bất ngờ tăng giá – phản ứng ban đầu của thị trường sẽ bị chi phối bởi điều đó.”
Ở những nơi khác, đồng AUD giảm 0,05% xuống 0,6599 USD.
Tại Trung Quốc, đồng nhân dân tệ ở hải ngoại tăng 0,1% lên 7,1560 CNY đổi 1 USD.
Dữ liệu hôm thứ Năm (07/12) cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng lần đầu tiên sau sáu tháng vào tháng 11, mặc dù nhập khẩu bất ngờ giảm.
Những lo ngại về triển vọng tăng trưởng của đất nước tiếp tục gia tăng, trong khi tâm lý nhà đầu tư vẫn còn mong manh do sự phục hồi không đồng đều sau COVID ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Đầu tuần này, Moody's đã đưa ra cảnh báo hạ xếp hạng tín dụng của Trung Quốc và một ngày sau đó tiếp tục cắt giảm triển vọng đối với Hồng Kông, Ma Cao cũng như một loạt các công ty và ngân hàng nhà nước của Trung Quốc.
William Xin, nhà quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định tại M&G Investments, cho biết: “Việc Moody hạ triển vọng xếp hạng của Trung Quốc được thúc đẩy bởi mối lo ngại về mức nợ ngày càng tăng của Trung Quốc và nhu cầu có thể cứu trợ các doanh nghiệp nhà nước địa phương.”

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters