menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ nới lỏng các quy định bán lẻ nhiên liệu

14:59 25/10/2019

Vinanet - Ngày 23/10, Ấn Độ đã nới lỏng quy định thiết lập các trạm nhiên liệu trong nước sau 17 năm, mở ra cho các công ty phi năng lượng một lĩnh vực được các công ty dầu trên tuần cầu chú ý.
Ấn Độ, nơi nhu cầu nhiên liệu dự kiến tăng trong những năm tới đã trở thành một thị trường có lợi sau khi bỏ việc kiểm soát giá bán lẻ xăng và dầu diesel.
Tuy nhiên, các quy định năm 2002 đã gây khó khăn cho các nhà đầu tư mới để đạt được giấy phép bán lẻ, như cam kết đầu tư 20 tỷ rupee (282 triệu USD) trong lĩnh vực dầu và khí của quốc gia này.
Theo các quy định mới, bất kỳ công ty nào với tăng trưởng ròng 2,5 tỷ rupee sẽ đủ quyền tiếp thị, mở đường cho các cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm và đại siêu thị bán nhiên liệu.
Việc bán lẻ nhiên liệu của Ấn Độ do các nhà máy lọc dầu nhà nước thống trị (tập đoàn Indian Oil, Bharat Petroleum và Hindustan Petroleum).
Các công ty gồm Reliance Industries, Royal Dutch Shell và Nayara Energy, một phần thuộc sở hữu của công ty dầu Rosneft, chiếm khoảng 10% trong số 64.625 trạm nhiên liệu của quốc gia này.
Bộ trưởng Thông tin và Phát thanh truyền hình Prakash Javadekar phát biểu tại một hội nghị rằng các quy định mới sẽ giúp thu hút đầu tư và tạo việc làm. Ông nói “sự cạnh tranh sẽ tăng năng suất và dịch vụ, cuối cùng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng”.
Các công ty dầu toàn cầu gồm Saudi Aramco, Puma Energy của Trafigura và Total của Pháp cho biết họ quan tâm đến việc tăng cường các trạm nhiên liệu tại Ấn Độ.
Các quy định mới rằng ngoài xăng và dầu diesel, các công ty phải lắp đặt các cơ sở trong vòng 3 năm để bán ít nhất 1 loại nhiên liệu thay thế như khí tự nhiên nén, khí tự nhiên hóa lỏng hay sạc điện.
Theo quy định mới, các công ty phải thiết lập tới 5% các cửa hàng bán lẻ ở khu vực nông thôn.
Nguồn: VITIC/Reuters