menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế cho OPEC

09:14 25/05/2017

Vinanet - Bộ Dầu mỏ và Khí tự nhiên của Ấn Độ cho biết việc cắt giảm sản lượng của OPEC và khả năng giá dầu đắt hơn đang thúc đẩy Ấn Độ xem xét các nhà cung cấp Mỹ và Canada, cũng như khuyến khích nước này quay trở lại năng lượng tái tạo.
Bộ trưởng Dharmendra Pradhan đã thực hiện bình luận tại Vienna trước cuộc họp của OPEC vào ngày 25/5, khi các thành viên sẽ quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng để giảm dư cung toàn cầu không.
Ông Pradhan cho biết Ấn Độ, nước tiêu dùng lớn thứ ba thế giới, sẽ hành động vì lợi ích quốc gia của họ để đảm bảo dầu thô không đắt đỏ, mở rộng việc sử dụng khí tự nhiên khi họ tìm cách tôn trọng thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris và quan tâm khám phá nhiên liệu sinh học và tái tạo khác.
Pradhan, người đã đảm nhận vai trò Bộ trưởng vào năm 2014 cho biết trong một cuộc phỏng vấn “tôi muốn bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng”. “Lãnh đạo Ấn Độ rất tập trung vào an ninh năng lượng cho tất cả công dân của họ”.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã tìm cách làm giảm sự bùng nổ dầu mỏ của Bắc Mỹ trong vài năm bằng cách nâng sản lượng, điều này đã đẩy giá xuống mức quá thấp đối với chi phí của các nhà sản xuất đá phiến. Nhưng giá thấp cũng gây thiệt hại cho các nước OPEC, khuyến khích họ thay đổi chính sách và hạn chế sản lượng.
Việc cắt giảm sản lượng của OPEC là một nỗ lực ngăn cản giá dầu thô sụt giảm, nhưng ông Pradhan lo lắng rằng điều này có thể dẫn tới thiếu đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và đẩy giá tăng trong dài hạn.
Ấn Độ đã liên lạc với các nhà cung cấp dầu mỏ mà họ thường không mua trước đây và cho biết các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang thực hiện chi tiết chiến lược mua dầu, gồm cả từ Mỹ và Canada, mà đã trở thành rất cạnh tranh. “Chúng tôi biết dầu đá phiến đã từng chỉ cạnh tranh được ở mức giá trên 60 USD/thùng. Hiện nay chúng tôi biết đó là 40 USD”.
Hiện nay Ấn Độ nhập khẩu 86% nhu cầu dầu mỏ của họ từ OPEC để đáp ứng công suất lọc dầu 4,6 triệu thùng/ngày của mình. Pradhan cho biết Ấn Độ có kế hoạch nâng công suất lọc dầu lên 6,2 triệu thùng/ngày vào năm 2023.
Pradhan cũng cho biết các nhà sản xuất OPEC nên hướng tới một mức giá dầu mỏ có trách nhiệm và châu Á cần được đối xử bình đẳng với người tiêu dùng phương Tây.
Ông cho biết “Ấn Độ rất nhạy cảm với giá cả. Chúng tôi muốn cạnh tranh tại thị trường trong nước. Chúng tôi muốn nguồn dầu mỏ của chúng tôi từ một thị trường cạnh tranh, từ mọi nơi trên thế giới”, bổ sung rằng Ấn Độ đang mở rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và năng lượng gió và khuyến khích ô tô điện.
Pradhan cũng cho biết ông bị hấp dẫn bởi diesel sinh học, liên quan tới như hydrocarbon xanh mà có thể được sản xuất trong nước bởi quá trình xử lý nguồn chất thải nông nghiệp của quốc gia này.
Tổng thư ký OPEC, ông Mohammad Sanusi Barkindo cho biết sau cuộc họp với Pradhan ngày 22/5 rằng OPEC ước tính nhu cầu dầu mỏ của Ấn Độ sẽ tăng hơn 150% vào năm 2040 lên khoảng 10,1 triệu thùng/ngày, chiếm 9% nhu cầu toàn cầu từ mức 4% hiện nay.
Tiêu thụ năng lượng mỗi đầu người của Ấn Độ là 0,55 tấn tương đương dầu, thấp hơn nhiều mức trung bình 1,9 tấn tương đương dầu, Pradhan bổ sung thêm tiêu thụ năng lượng được dự kiến gần gấp đôi vào năm 2035.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet