menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia muốn giá dầu bền vững

07:37 16/01/2020

Vinanet - Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, nhà lãnh đạo của OPEC, cho biết quốc gia này sẽ thực hiện để ổn định thị trường dầu mỏ vào thời điểm căng thẳng Mỹ - Iran tăng cao và muốn duy trì giá, tăng trưởng nhu cầu.
Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết còn quá sớm để đàm phán về liệu tổ chức OPEC và các đồng minh gọi là OPEC+ có tiếp tục hạn chế sản lượng ngoài tháng 3/2020 hay không.
Bộ trưởng trả lời tại hội nghị năng lượng “do căng thẳng vẫn cao tại khu vực của chúng tôi, Saudi Arabia sẽ tiếp tục thực hiện mọi việc họ có thể làm để đảm bảo ổn định thị trường dầu mỏ”. “Chúng tôi có thể có một thị trường dầu ổn định, tăng trưởng nhu cầu và nguồn cung bền vững” ông bổ sung rằng cả giá cao và thấp đều không mong muốn. “Điều tồi tệ nhất là giá dầu thấp gây thiệt hại lâu dài cho ngành này”.
Giá dầu giữ ổn định trong ngày 13/1 do căng thẳng Mỹ và Iran thoái lui từ bờ vực của cuộc đối đầu toàn diện sau khi cuộc không kích của Mỹ đã sát hại tướng Iran tại Baghdad vào ngày 3/1/2020 và Iran đã đáp trả bằng tên lửa vào căn cứ của Mỹ tại Iraq.
Hoảng từ Abdulaziz cho biết Mỹ đã là đối tác chiến lược với một vai trò lớn trong an ninh quốc tế. Washington và Riyadh đổ lỗ cho Iran về các cuộc tấn công, một cáo buộc mà Tehran phủ nhận.
Bộ trưởng trả lời các phóng viên khi được hỏi liệu Saudi Arabia đã tăng cường an ninh sau các cuộc tấn công của Mỹ và Iran gần đây tại Iraq chưa “chúng tôi thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể”.
Ông nói sản lượng dầu của vương quốc này sẽ ở mức 9,744 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2020 và sẽ ở mức tương tự trong tháng 2/2020.
Việc tuân thủ của Iraq theo thỏa thuận giảm sản lượng đã cải thiện trong tháng 12/2019 và đang tìm cách tuân thủ hoàn toàn trong tháng 1/2020.
Tổ chức OPEC+ tháng trước đã đồng ý hạn chế sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày trong quý 1/2020, so với mức giảm sản lượng trước kia 1,2 triệu thùng/ngày.
Ngoài ra, Saudi Arabia đã đồng ý giữ sản lượng của họ dưới hạn ngạch 400.000 thùng/ngày, đưa tổng sản lượng cắt giảm tới 2,1 triệu thùng/ngày hay khoảng 2% nguồn cung toàn cầu. Các quốc gia OPEC+ sản xuất hơn 40% sản lượng dầu toàn cầu.
 

Nguồn:VITIC/Reuters