menu search
Đóng menu
Đóng

BP mua tài sản đá phiến của Mỹ từ BHP trị giá 10,5 tỷ USD

16:41 27/07/2018

Vinanet - BP Plc đã đồng ý mua các tài sản dầu và khí đốt đá phiến của Mỹ từ công ty khai thác toàn cầu BHP Billiton với giá 10,5 tỷ USD, đánh dấu sự mở rộng của tập đoàn dầu mỏ lớn của Anh trong một thỏa thuận lớn nhất gần 20 năm.
Việc thu mua này đánh dấu bước ngoặt lớn với BP kể từ khi thảm họa giàn khoan nước sâu Horizon tại Vịnh Mexico năm 2010, mà công ty này vẫn phải trả hơn 65 tỷ USD tiền phạt và chi phí dọn dẹp.
Trong một dấu hiệu khác của sự tăng trưởng, BP cho biết họ sẽ tăng cổ tức hàng quý lần đầu tiên trong gần 4 năm và thông báo mua lại 6 tỷ USD cổ phần, một phần vốn bằng cách bán một số tài sản thăm dò khai thác.
Việc bán tài sản này đã kết thúc đầu tư 7 năm thảm họa của BHP trong doanh nghiệp dầu đá phiến mà các nhà đầu tư đứng đầu là quỹ phòng hộ Elliott Management của Mỹ đã thúc ép công ty này ngưng hoạt động trong 18 tháng qua. BHP đã đưa doanh nghiệp này lên để bán vào tháng 8/2017.
Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết giá bán là tốt hơn dự kiến và vui mừng rằng BHP đã lên kế hoạch hoàn tiền thu được cho các cổ đông.
Các nhà phân tích cho biết họ giả thiết BHP sẽ có từ 8 tỷ USD tới 10 tỷ USD tiền mặt đối với các tài sản này. Đầu tiên BHP mua các tài sản đá phiến trong năm 2011 giá hơn 20 tỷ USD với việc tiếp quản Petrohawk Energy và lợi nhuận khí đá phiến từ tập đoàn Chesapeake Energy, nhưng bị thiệt hại bởi giá khí đốt sụt giảm, buộc họ phải ghi khoản lỗ lớn.
Công ty khai mỏ lớn nhất thế giới này cho biết họ sẽ ghi chi phí đá phiến một lần nữa khoảng 2,8 tỷ USD sau thuế trong kết quả của năm tài chính 2018.
Thỏa thuận này lớn nhất của BP kể từ khi họ mua công ty dầu Atlantic Richfield trong năm 1999, sẽ tăng 57% nguồn dầu mỏ và khí đốt của Mỹ.
BP sẽ mua lại bộ phận của BHP nắm giữ các tài sản Eagle Ford, Haynesville và Permian trị giá 10,5 tỷ USD, cho họ một số diện tích tốt nhất tại một số lưu vực tốt nhất trên đất liền của Mỹ.
Họ đánh bại các đối thủ gồm Royal Dutch Shell và Chevron đối với các tài sản này, mà kết hợp sản xuất 190.000 thùng tương đương dầu mỗi ngày và nguồn tài nguyên 4,6 tỷ thùng tương đương dầu.
BP cho biết giao dịch này sẽ tăng thu nhập của họ và dòng tiền mặt mỗi cổ phiếu và họ sẽ có thể duy trì tỷ lệ vốn vay trong phạm vi 20-30%. Công ty này cũng cho biết họ sẽ tăng cổ tức hàng quý 2,5% lên 10,25% mỗi cổ phiếu, tăng lần đầu tiên trong 15 quý.
Cổ phiếu của BHP tăng 2,3% sau thông báo này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet