menu search
Đóng menu
Đóng

Các công ty dầu mỏ giảm sản lượng 2,4% từ đầu năm tới nay

10:02 25/11/2016

Vinanet - Các công ty dầu mỏ niêm yết trên thế giới đã giảm sản lượng dầu 2,4% từ đầu năm tới nay, tại một trong số các cuộc suy thoái tồi tệ nhất của ngành khi OPEC chiến đấu để đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng lần đầu tiên kể từ năm 2008.
Theo số liệu của Morgan Stanley sản lượng tổng hợp của 109 công ty niêm yết sản xuất hơn 1/3 lượng dầu thế giới giảm 838.000 thùng/ngày trong quý 3/2016 so với một năm trước xuống 33,88 triệu thùng/ngày.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã sản xuất 33,64 triệu thùng/ngày trong tháng 10. OPEC đã đấu tranh để đạt được một thỏa thuận đóng băng hay cắt giảm sản lượng chung để hỗ trợ giá dầu trước cuộc họp vào ngày 30/11 tại Vienna.
Trong quý 2/2016, các công ty này đã giảm sản lượng gần 930.000 thùng/ngày theo Morgan Stanley.
Các công ty này gồm các nhà vô dịch dầu mỏ quốc gia của Trung Quốc, Nga và Brazil, các nhà sản xuất quốc tế như Exxon Mobil và Royal Dutch Shell cũng như các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ như EOG Resources và Occidental Petroleum. Sự sụt giảm sản lượng của các công ty dầu mỏ đặc biệt thuyết phục dựa vào sự gia tăng trong năm 2015, khi sản lượng quý 3 tăng khoảng 1,9 triệu thùng/ngày.
Martijin Rats, nhà phân tích chứng khoán của Morgan Stanley cho biết “rõ ràng chúng tôi thấy sự biến động lớn về sản lượng trong xu hướng so với năm ngoái, từ tăng trưởng mạnh năm ngoái hiện nay là sụt giảm mạnh. Đây là kết quả của việc cắt giảm mạnh đầu tư”.
Vốn cơ bản của các công ty này giảm hơn một nửa từ 136 tỷ USD trong quý 3/2014 thành 58 tỷ USD trong cùng kỳ năm nay.
Các giám đốc điều hành dầu mỏ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đã cảnh báo rằng sự sụt giảm mạnh vốn đầu tư toàn cầu trong dầu và khí đốt sẽ dẫn tới thiếu hụt nguồn cung vào cuối thập kỷ này.
Các giếng dầu lớn, như việc phát triển cảng nước sâu ngoài khơi của Mỹ, Brazil, Africa và Đông nam châu Á, thường mất 3 đến 5 năm và đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ để phát triển.
Việc giảm chi phí và tăng hiệu quả chỉ một phần bù cho sụt giảm sản lượng, là kết quả của đầu tư thấp hơn. Các tiến bộ kỹ thuật cũng giúp hỗ trợ sản lượng dầu đá phiến trên đất liền ở Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet