menu search
Đóng menu
Đóng

Các hãng dầu mỏ và Iraq đồng ý khởi động đầu tư, tăng sản lượng

09:14 15/08/2016

Vinanet - Iraq đã đạt được thỏa thuận với các công ty dầu mỏ BP, Shell và Lukoil để khởi động việc đầu tư đã đình trệ tại các giếng dầu các công ty này đang phát triển, cho phép các dự án đã bị ngừng trong năm nay khôi phục và tăng sản lượng dầu thô trong năm 2017.
Các thỏa thuận đạt được trong tháng 7 và 8, trì hoãn một cách hiệu quả nửa cuối năm nay các dự án ba công ty này đã lên kế hoạch thực hiện trong nửa đầu năm mà đã bị ngừng do giá dầu thấp.
Kết quả của việc đầu tư này, sản lượng dầu thô của Iraq tăng 250.000 – 350.000 thùng mỗi ngày vào năm tới. Hiện nay Iraq sản xuất khoảng 4,6 triệu thùng mỗi ngày, chủ yếu từ khu vực phía nam.
Iraq là nước sản xuất lớn thứ hai của OPEC sau Saudi Arabia, và sự gia tăng sản lượng của nước này cùng với Iran, có thể làm trầm trọng thêm sự dư thừa dầu mỏ toàn cầu và làm phức thạp cuộc thảo luận giữa OPEC và các nhà sản xuất ngời OPEC về hạn chế sản lượng để hỗ trợ giá.
Shell, BP và Lukoil tất cả đều từ chối bình luận.
Theo các tài liệu của Reuters, ba hãng này đã đồng ý chi tiê trong nửa cuối năm nay gần một nửa ngân sách họ đã đề xuất cho năm 2015.
BP đã đồng ý chi tiêu 1,8 tỷ USD trong năm nay tại giếng Rumaila họ điều hành. Họ đã thỏa thuận ban đầu để chi tiêu 3,5 tỷ USD trong năm ngoái, mà sau đó đã điều chỉnh xuống 2,5 tỷ USD.
Shell đồng ý chi 742 triệu USD sau khi đề xuất 1,5 tỷ USD năm ngoái. Lukoil sẽ chi tiêu 1,08 tỷ USD so với 2,1 tỷ USD họ đã đề xuất năm ngoái.
Basim Abdul Kareem, phó chủ tịch của tập đoàn South Oil chuyên giám sát các hoạt động dầu mỏ trong khu vực này cho biết “nhiều dự án quan trọng mà các hãng nước ngoài bị buộc phải dừng hoạt động do giá dầu thấp sẽ được hoạt động sau các thỏa thuận cắt giảm gần đây”. “Hiện nay các công ty nên có ngân sách cần thiết để thực hiện các dự án này”.
Iraq chưa đạt được thỏa thuận với Exxon, CNPC và Petronas về các giếng dầu các hãng này đang phát triển ở phía nam.
Các công ty dầu mỏ đang giúp Iraq phát triển các giếng dầu khổng lồ của họ phải rõ ràng chi tiêu với chính phủ hàng năm. Sau đó họ được trả lại với thu nhập từ xuất khẩu dầu thô của Iraq sản xuất từ các mỏ hiện nay.
Việc làm này suôn sẻ khi giá dầu trên 100 USD/thùng nhưng kể từ khi giá dầu giảm xuống khoảng 40 USD/thùng, Iraq đang phải vật lộn tìm đủ dầu để trả lại cho các công ty đầu tư của họ.
Iraq dựa gần như tất cả doanh thu vào dầu mỏ và đang chi tiêu mạnh để chống lại quân IS ở các tỉnh phía bắc và tây của đất nước.
Với vấn đề tài chính căng thẳng, Iraq đã yêu cầu các công ty dầu nước ngoài năm nogais chi tiêu ít hơn đề xuất, và cắt giảm đầu tư hoàn toàn trong nửa đầu năm nay đối với các dự án lớn.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq trong tháng 2 cho biết ngân sách cho chi phí phát triển công ty dầu nước ngoài được điều chỉnh giảm xuống chỉ hơn 9 tỷ USD trong năm 2016 sau các cuộc đàm phát gay go, trong khi các công ty này ước tính chi phí của họ ở mức 23 tỷ USD,
Trong số các thành viên OPEC, nguồn cung của Iraq tăng mạnh nhất trong năm ngoái và sản lượng đạt tới kỷ lục 4,775 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 1/2016. Iran cũng dự định tăng nguồn cung cấp sau một thỏa thuận dỡ bỏ trừng phạt đã áp đặt về chương trình hạt nhân của họ, điều này rất khó cho OPEC đạt được thỏa thuận hạn chế sản lượng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet