menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà máy lọc dầu Châu Á có thể hạn chế sản lượng nhiên liệu bay

15:08 13/03/2020

Vinanet - Các nhà máy lọc dầu Châu Á có thể cắt giảm sản lượng nhiên liệu bay bằng cách giảm xử lý khi giá trị nhiên liệu này giảm so với dầu diesel sau khi Mỹ cho biết họ sẽ cấm du khách Châu Âu để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.
Theo đó, mức chênh lệch giá giữa nhiên liệu bay và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh 10 (ppm) giảm xuống mức trừ lùi 3,86 USD/thùng trong ngày 12/3, thấp nhất kể từ ngày 13/8/2015, theo số liệu của S&P Platts Global.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ tư 11/3 đã cấm du lịch từ 26 quốc gia Châu Âu trong 30 ngày. Cùng ngày, Ấn Độ cho biết họ sẽ đình chỉ việc cấp thị thực để đi du lịch nước này.
Kết quả lệnh cấm của Mỹ khiến nhu cầu nhiên liệu bay có thể giảm từ 200.000-250.000 thùng mỗi ngày, Mark Williams, nhà phân tích về lọc dầu tại Wood Mackenzie cho biết.
"Các nhà máy lọc dầu cũng có khả năng giảm năng suất nhiên liệu bay và trộn thêm nhiên liệu bay vào bể chưng cất để đáp ứng nhu cầu máy bay thấp hơn, tạo thêm áp lực cho việc sản xuất sản phẩm chưng cất vốn đã yếu" ông nói.
Các nhà máy lọc dầu có thể đối phó với giá nhiên liệu bay thấp hơn bằng cách cắt giảm hoạt động xử lý của họ để tạo ra ít nhiên liệu này hơn. Các công ty đã cắt giảm lãi suất để đối phó với nhiên liệu hàng không dư thừa vì việc bay của các hãng hàng không đã giảm do các quốc gia cấm đi lại để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.
Ông nói thêm "điều này sẽ có tác động lan tỏa vào thị trường Châu Á và các nhà tinh chế có thể sẽ phải xem xét cắt giảm hoạt động".
Nhiên liệu bay thường không thể được lưu trữ trong thời gian dài vì chất lượng của nó có thể giảm, làm tăng áp lực cho các nhà tinh chế sản xuất ít nhiên liệu hơn.
Giá nhiên liệu bay ở Singapore ở mức 40,97 USD/thùng, giảm 49% trong năm nay, trong khi dầu diesel 10ppm ở mức 44,82 USD, giảm 45%, theo dữ liệu của Refinitiv.

Nguồn:VITIC/Reuters