menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà máy lọc dầu châu Á phải đối mặt với tình trạng dư nguồn cung dầu diesel trong năm 2024

09:28 29/12/2023

Các nhà máy lọc dầu châu Á phải đối mặt với tình trạng dư nguồn cung dầu diesel trong năm 2024.
 
-Lợi nhuận từ dầu diesel của các nhà máy lọc dầu châu Á dự kiến giảm 23% vào năm 2024
-Nguồn cung diesel tại Châu Á, Trung Đông tăng 3,8%
-Dự báo nhu cầu diesel châu Á tăng khoảng 3%
Nguồn cung dầu diesel ở châu Á dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2024 nhờ các nhà máy lọc dầu mới ở Trung Đông và xuất khẩu mạnh mẽ từ Trung Quốc, đồng thời có khả năng vượt xa mức tăng trưởng nhu cầu hàng đầu thế giới của khu vực, các nhà phân tích và nguồn tin thương mại cho biết.
Giá dầu diesel dự kiến sẽ giảm, có nghĩa là các nhà máy lọc dầu châu Á phải đối mặt với năm thứ hai liên tiếp biên lợi nhuận sụt giảm đối với nhiên liệu sử dụng trong ô tô, xe tải và máy phát điện.
Vào năm 2022, tỷ suất lợi nhuận trung bình từ dầu diesel tăng vọt lên mức cao do nguồn cung từ nhà xuất khẩu hàng đầu Nga bị gián đoạn và lượng tồn kho toàn cầu giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Biên lợi nhuận giảm gần 50% vào năm 2023 sau khi Bắc Kinh cho phép xuất khẩu nhiều nhiên liệu hơn và các nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới tăng sản lượng.
Nguồn cung ở châu Á, bao gồm cả Trung Đông, dự kiến sẽ tăng khoảng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2024, ước tính từ công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết.
Nhà phân tích James Noel-Beswick của Sparta cho biết: “Các vết nứt của động cơ diesel, không chỉ ở châu Âu mà trên toàn cầu, đã chứng kiến xu hướng giảm kể từ tháng 10 năm 2023, có khả năng kéo dài đến năm 2024”.
Các nhà phân tích cho biết, biên lợi nhuận có thể giảm ngay cả khi châu Á, dẫn đầu là Ấn Độ, vẫn là động lực thúc đẩy nhu cầu diesel toàn cầu vào năm 2024 thông qua lĩnh vực vận tải và xây dựng.
Nhu cầu của khu vực được dự báo sẽ tăng khoảng 3% vào năm 2024, ước tính từ Rystad Energy cho thấy. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, điều này so sánh với mức tăng trưởng khoảng 1% trên toàn cầu.
Shenglan Niu của Rystad Energy cho biết tăng trưởng nhu cầu 260.000 thùng/ngày của châu Á chủ yếu là do Trung Quốc và Ấn Độ, chiếm lần lượt 164.000 thùng/ngày và 113.000 thùng/ngày.
Nguồn cung dầu diesel từ Trung Đông sẽ tăng khi các nhà máy lọc dầu Al-Zour của Kuwait và Duqm của Oman, cả hai đều mới tăng sản lượng và xuất khẩu.
Theo FGE, sản lượng dầu diesel trung bình hàng tháng được dự báo sẽ tăng lên 3,12 triệu thùng/ngày vào năm 2024 từ mức 3,04 triệu thùng/ngày vào năm 2023, trong khi tăng trưởng nhu cầu hàng năm ở Trung Đông có thể sẽ không thay đổi.
Mặc dù hầu hết xuất khẩu dầu diesel của Trung Đông có xu hướng hướng tới châu Âu, Noel-Beswick của Sparta cho biết có những lo ngại về nhu cầu ở phương Tây, điều này có thể dẫn đến nhiều dầu hơn được vận chuyển về phía đông.
Nhà phân tích Serena Huang của Vortexa cho biết Singapore, Malaysia và Pakistan có thể là những điểm đến cho hàng xuất khẩu của Trung Đông.
Các nguồn thương mại cho biết các thùng dầu giá thấp của Nga sẽ tiếp tục hướng tới Mỹ Latinh, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Phi trong năm tới, chứ không phải châu Á, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Các nguồn tin thương mại và nhà phân tích cho biết, xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc có thể tăng ít nhất trong nửa đầu năm 2024, do các thương nhân kỳ vọng Bắc Kinh sẽ ban hành thêm hạn ngạch cho phép các nhà máy lọc dầu xuất khẩu nguồn cung dư thừa và tận dụng giá cao hơn ở nước ngoài.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu dầu diesel có thể tăng hơn 19% vào năm 2023 so với năm trước, chiếm hơn 30% tổng lượng xuất khẩu nhiên liệu đã lọc của Trung Quốc.
Kỳ vọng xuất khẩu tăng cao cũng xuất hiện trong bối cảnh có nhiều dự báo khác nhau về mức tiêu thụ dầu diesel nội địa của Trung Quốc.
Theo ước tính từ ba nguồn thương mại có trụ sở tại Trung Quốc là FGE, Energy Aspects và Rystad Energy, nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc dự kiến sẽ không thay đổi hoặc tăng tới 4% tùy thuộc vào tăng trưởng kinh tế.
Ngoài ra, hai nhà máy lọc dầu mới - Ninh Ba Daxie và Shandong Yulong Petrochemical của CNOOC - dự kiến sẽ tăng sản lượng dầu diesel khoảng 150.000 thùng/ngày trong nửa cuối năm tới, các nguồn tin thương mại cho biết.
Một trong số họ cho biết, việc xử lý khối lượng lớn dầu thô hoặc dầu nhiên liệu nặng hơn tại các nhà máy lọc dầu cũng có thể làm tăng sản lượng dầu diesel.

Nguồn:VITIC/Reuter