menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà nhập khẩu dầu thô Trung Quốc rời xa dầu thô Mỹ

10:44 17/08/2018

Vinanet - Các nhà nhập khẩu dầu Trung Quốc đang e ngại mua dầu thô Mỹ, do họ lo sợ quyết định của Bắc Kinh loại trừ mặt hàng này khỏi danh sách thuế quan trong xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này chỉ là tạm thời.
Theo số liệu của Thomson Reuters Eikon không có một tàu nào nạp dầu thô từ Mỹ tới Trung Quốc kể từ đầu tháng 8/2018 so với khoảng 300.000 thùng/ngày trong tháng 6 và tháng 7/2018.
Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu xung đột thương mại trả đũa nhau trong vài tháng qua, nhưng dầu thô được loại khỏi doanh sách thuế quan chính thức của Trung Quốc với hàng hóa của Mỹ trị giá 16 tỷ USD đã thông báo trong tuần trước.
Động thái này nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của Mỹ như nhà sản xuất dầu thô chủ chốt trên toàn cầu và là nguồn cung thay thế quan trọng đối với nước nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc.
Tuy nhiên, khách hàng tại Trung Quốc băn khoăn dầu mỏ có thể được sử dụng như một yếu tố thương lượng trong các cuộc đàm phán tương lai với Washington, khả năng sẽ được bổ sung vào danh sách thuế quan nếu xung đột thương mại này có dấu hiệu xấu hơn.
Sushant Gupta, giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết “phải mất vài tháng để đưa dầu thô Mỹ sang Trung Quốc ... điều này (không mua dầu của Mỹ) là một biện pháp phòng ngừa tránh bất kỳ việc bán ra trong trường hợp chính phủ áp thuế quan với dầu thô của Mỹ”.
Trước đó, nhà nhập khẩu dầu chính của Trung Quốc, Unipec đã dừng nhập khẩu từ Mỹ trong đầu tháng này.
Một nguồn tin khác thân cận với thị trường Trung Quốc cho biết dầu thô Mỹ có thể được đưa ra khỏi danh sách thuế quan để tạo điện kiện thuận lợi thông quan các lô hàng đã được cam kết.
Để thay thế dầu thô của Mỹ, Trung Quốc đang trở lại với dầu thô Trung Đông, Tây Phi và Mỹ Latinh. Điều đó đã được trợ giúp do sự chênh lệch giá thu hẹp giữa dầu Brent và Dubai cho phép dầu thô lưu vực Đại Tây Dương được chuyển sang châu Á một cách có lợi. Sự chênh lệch này gần bằng một nửa so với một tháng trước xuống 1,63 USD/thùng.
Mặc dù các nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc là Trung Đông, Nga và Tây Phi, Mỹ đã trở thành một nguồn cung quan trọng trên toàn cầu kể từ khi họ mở cửa thị trường của mình để xuất khẩu trong năm 2016.
Ngoài những phiền phức tìm nguồn thay thế dầu Mỹ trong ngắn hạn, xung đột Trung - Mỹ cũng gây ra những rủi ro tới tăng trưởng kinh tế.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet