menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội cho thị trường khí đốt hóa lỏng LNG thế giới đến năm 2030

10:37 01/04/2024

Theo xu hướng thị trường hiện nay, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dường như đang tăng, nhưng so với giá vài năm trước, giá giao ngay hiện tại ở châu Á lại giảm.

Tại Singapore giá LNG giao ngay tháng 4/2024 đang ở mức 8 - 9,25 USD/mmBtu, giảm hơn 50% so với mức giá giao ngay trung bình là 19 USD/mmBtu trong tháng 4/2023 và sụt giảm mạnh so với mức giá kỷ lục 70 USD/mmBtu trong năm 2022, đó là khi cú sốc về việc Nga xung đột với Ukraine đã tạo ra cuộc tranh giành nguồn cung trong năm 2022 khi các nhà nhập khẩu châu Âu và châu Á gặp khó khăn. Vào cuối quý I/2024, mức tồn kho LNG ở cả Châu Á và Châu Âu dường như ở mức cao kỷ lục và giá giao ngay chạm mức rất thấp.
Thông thường, khí đốt LNG được giao dịch thông qua các hợp đồng dài hạn trung bình từ 20 năm trở lên và thông qua thị trường giao ngay, với giá giao sau thường cao hơn giá giao ngay.
Tại hội nghị toàn cầu CERAWeek của S&P Global, được tổ chức tại Houston, Texas, Mỹ từ ngày 18 đến ngày 22/3/2024. Ông Wael Sawan - Giám đốc điều hành Shell cho biết giá giảm gần đây là yếu tố thúc đẩy nhu cầu. Công ty Shell - một công ty Dầu khí lớn - đang tập trung cơ hội đầu tư vào thị trường LNG trong nửa sau của thập kỷ này. Đối thủ ExxonMobil cũng có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô danh mục LNG lên 40 triệu tấn/năm vào năm 2030.
Công ty năng lượng lớn nhất thế giới Saudi Aramco có tham vọng đầu tư vào các dự án LNG trên toàn cầu, đặc biệt là tại Mỹ cũng như tăng sản lượng khí đốt tự nhiên lên 60% đến năm 2030.
Các công ty năng lượng của Mỹ đang có kế hoạch đưa Mỹ trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới, đã chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây tạm dừng cấp giấy phép cho các cảng xuất khẩu mới. Việc này khiến các nhà bảo vệ môi trường không hài lòng, những người ủng hộ thì cho rằng việc tăng xuất khẩu LNG sang các thị trường mới nổi giúp họ giảm mức sử dụng than và dầu nhiên liệu được coi là nhiên liệu hóa thạch bẩn hơn. Việc này cũng củng cố cho dự báo tăng trưởng nhu cầu của ngành.
Trong dự báo mới nhất, Shell cho biết thị trường LNG toàn cầu ước tính sẽ tăng hơn 50% vào năm 2040 khi việc chuyển đổi từ than sang khí đốt công nghiệp tăng mạnh ở Trung Quốc và các nước Nam Á và Đông Nam Á sử dụng nhiều LNG hơn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, đối với một số đại biểu tại Hộ nghị CERAWeek cho rằng tầm quan trọng của khí đốt tự nhiên và LNG còn vượt xa cả việc chuyển đổi nhiên liệu và chuyển đổi năng lượng. Ông Clay Neff, Chủ tịch Thăm dò và Sản xuất Quốc tế, Chevron cho rằng: Khí đốt tự nhiên không chỉ là nhiên liệu chuyển tiếp mà là một loại nhiên liệu đích trong những thập kỷ tới. Thế giới sẽ cần tất cả các dạng năng lượng và khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục đóng vai trò cơ bản. Điều quan trọng là chúng ta phải tập trung phát triển các giải pháp năng lượng nhằm cân bằng giữa phát triển kinh tế và thịnh vượng, an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Với dự báo cơ hội gia tăng vào năm 2030, thì việc giảm giá trong năm 2024 chẳng có ý nghĩa gì đối với các khoản đầu tư trong tương lai.

Nguồn:Vinanet/VITIC/forbes.com