menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu Saudi Aramco tăng 10% khi ra mắt thị trường chứng khoán

08:07 12/12/2019

Vinanet - Cổ phiếu của Saudi Aramco tăng tối đa cho phép 10% so với giá chào bán công khai lần đầu (IPO) khi ra mắt thị trường chứng khoán Riyadh, kết thúc với mức định giá 2 nghìn tỷ USD mà Hoàng từ Mohammed bin Salman đã tìm kiếm từ lâu.
Cổ phiếu này vọt lên 35,2 riyal (9,39 USD) mỗi cổ phiếu, tăng từ giá IPO 32 riyal và ở mức biến động giá giới hạn hàng ngày được sàn giao dịch Tadawul cho phép.
Điều đó mang lại cho công ty dầu mỏ Aramco giá trị thị trường khoảng 1,88 nghìn tỷ USD, biến nó thành công ty niêm yết có giá trị lớn nhất thế giới.
Trong đợt IPO tuần trước tập đoàn đã bán ra 3 tỷ cổ phiếu với mức giá 32 riyal, tương đương 8,53 USD, mỗi cổ phiếu. Với mức giá và lượng cổ phiếu bán ra như vậy, số vốn mà Aramco thu về đạt khoảng 25,6 tỷ USD, lớn hơn con số 25 tỷ USD trong vụ IPO của hãng thương mại điện từ Trung Quốc Alibaba hồi năm 2014. Saudi Arabia chủ yếu dựa vào các nhà đầu tư trong nước và khu vực để mua cổ phiếu Aramco sau khi đầu tư từ nước ngoài ảm đạm.
Cổ phiếu Aramco bắt đầu giao dịch nửa giờ sau khi thị trường mở cửa do thị trường Saudi Arabica cho phép thêm thời gian cho giai đoạn "đấu giá mở cửa" khi các nhà đầu tư đặt giá thầu của họ.
Sự ra mắt của Aramco diễn ra khi giá dầu đang được OPEC hỗ trợ bởi một động thái cắt giảm sản lượng sâu nhất trong một thập kỷ nhằm ngăn cản dư cung.
Nguồn: VITIC/Reuters