menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ sở hạ tầng cản trở xuất khẩu than từ Nga sang Trung Quốc

09:18 23/11/2022

Xuất khẩu than của Nga sang Trung Quốc đã tăng khoảng 1/3 trong năm nay nhưng đang gặp trở ngại do những hạn chế về cơ sở hạ tầng, các nguồn tin trong ngành và các quan chức cho biết.
 

Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn cung than từ nước ngoài, đặc biệt là sau khi dịch Covid-19 bùng phát lại trong thời gian gần đây. Sự việc này đã buộc nhiều mỏ ở các khu vực khai thác than lớn như Nội Mông và Thiểm Tây phải đóng cửa. Cùng lúc đó, nhu cầu than trong lĩnh vực phát điện và sưởi ấm sẽ sớm tăng lên khi mùa đông đến.

Điện Kremlin có kế hoạch tăng nguồn cung năng lượng cho Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, để bù đắp sự sụt giảm trong xuất khẩu sang phương Tây.

Nga là nước sản xuất than lớn thứ 6 thế giới và là một trong những quốc gia xuất khẩu than hàng đầu, cùng với Indonesia và Úc. Thị phần xuất khẩu than toàn cầu của Nga đạt 17% tương đương 223 triệu tấn vào năm 2021. 

Một nhà kinh doanh than Trung Quốc cho biết: “Nhiều người trong số chúng tôi được người bán thông báo rằng sẽ có sự chậm trễ trong việc xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa. Điều này gây cản trở cho công việc kinh doanh của chúng tôi”.

Một nguồn tin khác nói rằng một số thương nhân được người bán hoặc thợ mỏ thông báo về một chuyến hàng chở than bị hủy bỏ do thiếu năng lực đường sắt và có thể bị trì hoãn trong nhiều tuần.

Ông Andrei Belousov, Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga, đã thừa nhận những hạn chế trong cơ sở hạ tầng và cho biết rằng tình hình xuất khẩu than và tắc nghẽn hệ thống đường sắt đang dần cải thiện nhưng vẫn chưa ổn định.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, nhập khẩu than từ Nga của Trung Quốc trong tháng 09/2022 đạt 6,95 triệu tấn giảm so với mức đỉnh 8,54 triệu tấn của tháng 08/2022. 

Theo nguồn tin Ngành giao thông vận tải Nga, xuất khẩu than của Nga cho Trung Quốc qua đường sắt tăng khoảng 1/3 trong năm nay, lên 27,6 triệu tấn trong giai đoạn từ tháng 01/2022 - 08/2022.

Nhưng sự gia tăng lưu lượng hàng hóa đã dẫn đến việc giao hàng chậm hơn.

Theo phân tích của Reuters, mất khoảng 12,6 ngày để vận chuyển một lô hàng than từ các mỏ ở Siberia, chẳng hạn như Kuzbass, đến các cảng Thái Bình Dương của Nga trong giai đoạn 07/2022 - 09/2022, so với mức trung bình 11,3 ngày cùng kỳ năm trước.

Theo phân tích dữ liệu đường sắt của Reuters, thời gian giao hàng trên toàn nước Nga trung bình đã tăng 1/5 tương đương 1,4 ngày. Và thời gian có thể kéo dài hơn nữa vào mùa đông do tắc nghẽn đường sắt và hạn chế về năng lực cảng.

Theo Bộ Năng lượng, Nga xuất khẩu 223 triệu tấn than vào năm 2021, trong đó 49 triệu tấn được xuất khẩu đến Châu Âu.

Tuy nhiên, hiện nay xuất khẩu than của Nga dự kiến sẽ giảm trong những năm tới, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên quốc gia này do xung đột với Ukraine và các lệnh cấm vận của Mỹ, Liên minh Châu Âu và Anh đối với nhập khẩu than của Nga.

Theo dự báo của chính phủ Nga, xuất khẩu than có thể giảm 22% trong năm 2022 và 31% nữa vào năm 2023.

Nhưng đồng thời, cơn sốt xuất khẩu sang phía Đông đang bị suy giảm.

"Rất nhiều toa tàu dồn lại gây ra tình trạng ùn tắc tại các cảng. Thời gian quay vòng của toa tàu đang tăng lên đáng kể. Các chủ hàng đang tìm kiếm toa tàu trống", một nguồn tin ngành giao thông Nga cho biết.

Phó Thủ tướng Nga, Alexander Novak, cho biết Nga có kế hoạch nâng công suất cơ sở hạ tầng của mình, bao gồm cả các cảng phía đông, nơi công suất dự kiến sẽ tăng từ 55 - 211 triệu tấn/năm vào năm 2031, so với mức 150 triệu tấn/năm hiện nay.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)