menu search
Đóng menu
Đóng

Công ty dầu mỏ Libya không thể thanh toán lương cho đơn vị miền đông

11:34 11/10/2019

Vinanet - Công ty dầu quốc gia Libya NOC cho biết họ không thể thanh toán lương trong tháng 9/2019 cho một đơn vị phân phối nhiên liệu tại miền đông, nơi chính quyền đã thành lập một ủy ban song song.
Các bình luận nêu bật nguy cơ NOC có thể tan rã sau khi các chính quyền miền đông liên minh với Khalifa Haftar (quân đội của họ đang cố gắng chiếm Tripoli) thiết lập một ủy ban cho đơn vị NOC Brega tại các khu vực dưới sự kiểm soát của họ để cung cấp nhiên liệu.
NOC trụ sở tại Tripoli, nơi chính phủ được quốc tế công nhận, đã tố cáo động thái này như một nỗ lực nhằm chia rẽ đất nước và thiết lập một đơn vị bất hợp pháp để xuất khẩu dầu.
Trong ngày 8/10/2019, NOC cho biết họ không thể thanh toán lương cho công nhân Brega tại khu vực trung tâm và miền đông dưới sự kiểm soát của lực lượng Haftar sau khi ủy ban song song này cản trở thanh toán của Tripoli.
NOC cho biết liên quan tới ủy ban song song này “cơ quan bất hợp pháp này đang tạo ra sự hỗn loạn, gây đau khổ và và can thiệp vào sinh kế của công nhân sau khi không chiếm được bảng cân đối ngân hàng của công ty này”.
Tháng trước, chính quyền miền đông cho biết họ đã tạo ra ủy ban Brega vì Tripoli không gửi đủ nguồn cung cấp nhiên liệu, đặc biệt nhiên liệu bay, cho các khu vực dưới sự kiểm soát của họ, một khoản phí bị NOC từ chối.
Doanh thu dầu và khí của Libya được chuyển qua NOC Tripoli nhưng năm ngoái lực lượng Haftar một thời gian ngắn đã cố gắng tiếp quản các cảng xuất khẩu dầu dưới sự kiểm soát của họ.
Chính phủ song song ở miền đông kể từ đó đã làm việc với NOC Tripoli nhưng một số nguồn dầu mỏ của Libya và các nhà ngoại giao cho biết có dấu hiệu cho thấy miền đông đang cố gắng thành lập một công ty để bán dầu.
Một cơ quan NOC song song liên minh với Haftar cáo buộc NOC Tripoli một lần nữa không cung cấp nhiên liệu bay cho các sân bay dân sự ở miền đông nhưng NOC đã phủ nhận.
Nguồn: VITIC/Reuters