menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo xuất khẩu khí đốt LNG của Bắc Mỹ tăng gấp đôi trong 3 năm tới

10:20 04/09/2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), xuất khẩu LNG ở Bắc Mỹ sẽ tăng gấp đôi trong vòng ba năm tới lên 24,4 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/d) so với năm 2023 khi tất cả các dự án LNG hiện đang được xây dựng sẽ bắt đầu hoạt động theo kế hoạch ở Mexico, Mỹ và Canada.

EIA dự kiến phần lớn việc tăng xuất khẩu sẽ diễn ra ở Mỹ với tốc độ 9,7 Bcf/ngày, trong khi Mexico và Canada khoảng 3,3 Bcf/ngày. Điều này dựa trên 10 dự án mới hiện đang được triển khai ở Bắc Mỹ - 5 trong số đó ở Mỹ, bao gồm Plaquemines Giai đoạn I và II, Corpus Christi Giai đoạn III, Golden Pass, Rio Grande Giai đoạn I và Port Arthur Giai đoạn I.
Theo Shell, trong khi Bắc Mỹ đang đẩy mạnh xuất khẩu LNG thì nhu cầu LNG toàn cầu dự kiến sẽ tăng hơn 50% trong năm 2024.
Qatar, Australia và Mỹ vẫn là những thị trường đứng đầu trong ngành LNG. Qatar sẽ chiếm 40% tổng nguồn cung cấp LNG mới trên toàn cầu vào năm 2029, chính phủ nước này cho biết, khi đề cập tới dự án mở rộng North Field sẽ nâng công suất xuất khẩu của Qatar lên 85%.
Được biết, QatarEnergy đã ký một số thỏa thuận LNG dài hạn, trong đó gần đây nhất là hợp đồng với Kuwait cung cấp LNG kéo dài 15 năm.
Trong nỗ lực thống trị thị trường LNG, Qatar cũng đã thuê hàng chục tàu mới để vận chuyển lượng LNG xuất khẩu.
Trong tháng 7/2024, một thẩm phán liên bang tại Mỹ đã hủy bỏ lệnh tạm dừng xuất khẩu LNG vào tháng 1/2024 của Tổng thống Biden và cho rằng việc tạm dừng là "hoàn toàn không hợp lý".
Theo các nhà nghiên cứu, việc xuất khẩu LNG của Mỹ sẽ giúp giảm lượng khí thải CO2 từ ngành điện của Mỹ, giúp thải ra ít hơn 145 triệu tấn vào năm 2030. 

Nguồn:Vinanet/VITIC/oilprice.com