menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên chiều 29/8

14:40 29/08/2024

Giá dầu thế giới tăng nhẹ vào thứ năm (29/8) sau hai phiên giảm, khi lo ngại về nguồn cung từ Libya, trong khi lượng dự trữ dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến đã làm giảm kỳ vọng về nhu cầu.
 

Giá dầu thô Brent tăng 15 cent, tương đương 0,19%, đạt 78,80 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 27 US cent, tương đương 0,36%, đạt 74,79 USD/thùng.

Cả hai loại dầu đều giảm hơn 1% vào thứ Tư (28/8), sau khi dữ liệu cho thấy lượng dầu thô tồn kho của Mỹ giảm 846.000 thùng xuống còn 425,2 triệu thùng vào tuần trước.
Các vấn đề về nguồn cung của Libya, trong bối cảnh lo ngại về địa chính trị ngày càng gia tăng, sẽ khiến thị trường dầu mỏ luôn trong tình trạng căng thẳng và có khả năng hạn chế đà giảm giá, Priyanka Sachdeva, một nhà phân tích thị trường cấp cao tại Phillip Nova cho biết.
Một số mỏ dầu ở Libya đã ngừng sản xuất trong bối cảnh xung đột, ước tính sự gián đoạn sản lượng từ 900.000 đến 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong vài tuần.
Sản lượng tháng 7 của Libya là khoảng 1,18 triệu thùng/ngày.
Thời gian gián đoạn nguồn cung có thể có tác động đến các kế hoạch sản xuất của OPEC+ vào tháng 10, từ đó có thể tác động đến thị trường dầu mỏ nếu nguồn cung không giảm như mong đợi.
"Việc đóng cửa kéo dài từ Libya sẽ giúp OPEC+ thoải mái hơn một chút trong việc tăng nguồn cung trong quý 4 năm 2024 theo kế hoạch hiện tại", các nhà phân tích của ING cho biết trong một lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng một sự gián đoạn ngắn sẽ khiến quyết định của liên minh trở nên khó khăn hơn. "Theo kịch bản này, chúng tôi tin rằng họ sẽ không muốn đưa thêm nguồn cung ra thị trường khi vẫn còn những lo ngại về nhu cầu".
Kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng tới cũng hỗ trợ giá dầu, với Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta Raphael Bostic cho biết có thể đã đến lúc cắt giảm, khi lạm phát giảm sâu hơn và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn dự kiến.
Lãi suất thấp hơn khiến việc vay vốn trở nên rẻ hơn, điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và làm tăng nhu cầu dầu.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng nhẹ
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng nhẹ khoảng 1% vào thứ Tư (28/8) trong phiên giao dịch đầy biến động trước khi hợp đồng tháng 9 hết hạn vì giá khí đốt tương đối thấp trong những tuần gần đây đã thúc đẩy các nhà máy điện đốt nhiều khí đốt hơn và ít than hơn để sản xuất điện.
Giá tăng bất chấp dự báo thời tiết sẽ bớt nóng hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó và việc đóng cửa nhà máy xuất khẩu LNG Freeport ở Texas trong thời gian ngắn.
Các nhà phân tích năng lượng cũng lưu ý rằng tình trạng cung vượt cầu khí đốt trong kho vào thời điểm này trong năm đã kìm hãm giá trong cả năm.
Giá khí đốt giao tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 2,6 Uscent, hay 1,4%, đóng cửa ở mức 1,930 USD/mmBtu. Vào thứ Ba, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 26 tháng 4.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 102,4 bcfd cho đến nay trong tháng 8, giảm so với mức 103,4 bcfd trong tháng 7.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 105,8 bcfd trong tuần này xuống còn 102,9 bcfd vào tuần tới.

Nguồn:Vinanet/Reuters