menu search
Đóng menu
Đóng

Ecuador sẽ rời khỏi OPEC trong năm 2020, tìm cách tăng doanh thu xuất khẩu

14:06 03/10/2019

Vinanet - Ecuador, một trong những thành viên nhỏ nhất của tổ chức OPEC cho biết họ sẽ rời tổ chức 14 thành viên này từ 1/1/2020 do vấn đề tài chính.
Quốc gia Andean này đang cố gắng tăng sản lượng dầu thô để tăng thêm thu nhập và đã nhiều lần phá vỡ hạn ngạch sản lượng của OPEC.
Bộ trưởng Năng lượng nói “quyết định này dựa trên những vấn đề và thách thức nội bộ mà quốc gia này phải thực hiện liên quan tới sự bền vững tài chính”, ông không cung cấp thêm chi tiết. Ông bổ sung thêm “biện pháp này là phù hợp với kết hoạch của chính phủ nhằm giảm chi tiêu công và tạo ra thu nhập mới”.
Ecuador sản xuất khoảng 545.000 thùng dầu mỗi ngày, nhưng đang vật lộn với thanh khoản thắt chặt vì thâm hụt tài khóa nới rộng và nợ nước ngoài quá lớn.
Ecuador đã đạt được một thỏa thuận 4,2 tỷ USD với Tổ chức Tiền tệ Quốc tế hồi tháng 2/2019, cho phép họ nhận giải ngân ngay 652 triệu USD để mở cửa cho khoản vay bổ sung 6 tỷ USD.
Bất chấp quyết định rời khỏi OPEC, Ecuador sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực ổn định thị trường dầu mỏ.
OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác kể từ ngày 1/1/2019 đã thực hiện một thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày. Liên minh này gọi là OPEC+ hồi tháng 7/2019 đã kéo dài hiệp ước tới tháng 3/2020.
Ecuador hồi tháng 2/2019 đã yêu cầu OPEC cho phép sản xuất trên hạn ngạch của họ, nhưng chính phủ chưa bao giờ khẳng định OPEC có phản hồi yêu cầu này hay không.
Cựu tổng thư ký của OPEC trả lời Reuter rằng việc rời đi của quốc gia này hầu như không ảnh hưởng tới OPEC.
Rene Ortiz, người cũng là cựu Bộ trưởng Năng lượng Ecuador cho biết “điều này sẽ không gây bất kỳ vấn đề nào cho OPEC”. “Đây là một vấn đề chính trị nhiều hơn”.
Ecuador đã đặt cược vào các giếng dầu mới tại khối Ishpingo-Tambococha-Tiputini, sản lượng đã ghi nhận 82.658 thùng/ngày, để giúp nâng sản lượng. Nó cũng được thiết lập để cung cấp khoảng 603 triệu USD trong thu nhập của chính phủ năm 2020, giả thiết giá dầu thô ở mức 57 USD/thùng, theo công ty dầu nhà nước Petroamazonas.
Ecuador đã tham gia OPEC trong năm 1973, rút khỏi năm 1992 và lại gia nhập trong năm 2007.
Các cựu thành viên nhỏ khác của OPEC cũng đã rời tổ chức này vì lý do tài chính. Indonesia đã không là thành viên trong năm 2016 do họ tìm cách tăng xuất khẩu dầu.
Trong một nỗ lực giải quyết nợ, Tổng thống Lenin Moreno đã thực hiện các chính sách thân thiện thị trường và bắt đầu một kế hoạch thắt lưng buộc bụng gồm sa thải công nhân tại các công ty nhà nước và cắt giảm trợ cấp xăng dầu.
Kế hoạch này cũng gồm những nỗ lực tìm các nhà quản lý tư nhân cho các công ty nhà nước.
Nguồn: VITIC/Reuters