menu search
Đóng menu
Đóng

EIA: Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ thiếu hụt nguồn cung trong năm 2025

16:36 10/07/2024

Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vượt nguồn cung vào năm tới, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, đảo ngược dự báo trước đó về tình trạng dư thừa.
 
Sự thay đổi này được đưa ra sau khi OPEC và các nước sản xuất lớn OPEC+, gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu sâu của họ sang năm tới tại cuộc họp vào tháng trước. Nhóm sản xuất này đã hạn chế sản lượng kể từ cuối năm 2022 để củng cố thị trường dầu mỏ trước tình trạng tăng trưởng nhu cầu suy yếu, lãi suất cao và sản lượng kỷ lục của Mỹ.
Nếu thị trường rơi vào tình trạng thâm hụt, các nhà lọc dầu sẽ cần phải rút dầu khỏi kho để đáp ứng nhu cầu.
EIA cho biết mức thâm hụt trong năm tới sẽ nhỏ hơn so với năm nay. EIA cho biết trong triển vọng năng lượng ngắn hạn hàng tháng, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt trung bình khoảng 104,7 triệu thùng/ngày trong năm tới, trong khi nguồn cung sẽ vào khoảng 104,6 triệu thùng/ngày.
Theo EIA, nhu cầu toàn cầu ở mức khoảng 104,5 triệu thùng/ngày và nguồn cung ở mức 104,7 triệu thùng/ngày như dự báo trước đó.
Dự báo của EIA cho thấy sản lượng thấp hơn của OPEC+ cũng đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong thời gian còn lại của năm nay. Nhu cầu dầu thế giới sẽ vượt sản lượng khoảng 750.000 thùng/ngày vào nửa cuối năm 2024, dựa trên triển vọng của EIA.
Dự báo trước đó của họ cho thấy mức thâm hụt nhỏ hơn khoảng 550.000 thùng/ngày trong nửa cuối năm nay.
EIA cho biết việc rút khỏi kho dự trữ toàn cầu sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn. Giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 89 USD/thùng trong nửa cuối năm nay, tăng từ mức 84 USD/thùng trong nửa đầu năm nay.
EIA cho biết thị trường có thể chuyển sang trạng thái thặng dư một lần nữa từ quý 3 năm sau nếu OPEC+ hủy bỏ việc cắt giảm sản lượng. OPEC+ cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ dần dần dỡ bỏ một số khoản cắt giảm tự nguyện từ tháng 10.
EIA cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng thị trường sẽ dần quay trở lại với mức tồn kho vừa phải vào năm 2025 sau khi lệnh cắt giảm nguồn cung tự nguyện của OPEC+ hết hạn trong quý 4 năm 2024 và sau khi dự báo tăng trưởng nguồn cung từ các quốc gia ngoài OPEC+ bắt đầu bù đắp cho sự tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu”.
EIA cho biết sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng 320.000 thùng/ngày trong năm nay lên mức kỷ lục 13,25 triệu thùng/ngày, cao hơn một chút so với dự báo trước đó là 13,24 triệu thùng/ngày.
 

Nguồn:Vinanet/Reuters