menu search
Đóng menu
Đóng

EIA: Tồn kho dầu thô Mỹ giảm, tồn kho xăng bất ngờ tăng

10:53 15/06/2017

Vinanet - Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết tồn kho dầu thô của nước này giảm trong tuần trước, nhưng lượng xăng lưu kho bất ngờ tăng và nhu cầu yếu đối với nhiên liệu động cơ lấn át sự lạc quan về tồn kho dầu thô giảm.

Tồn kho dầu thô giảm 1,7 triệu thùng trong tuần trước, so với dự đoán của giới phân tích giảm 2,7 triệu thùng do nhập khẩu giảm 481.000 thùng/ngày.

Hoạt động lọc dầu cũng tăng 29.000 thùng/ngày và công suất hoạt động tăng 0,3 điểm phần trăm lên 94,4% tổng công suất.

Tuy nhiên, tồn kho xăng tăng 2,1 triệu thùng so với dự đoán của giới phân tích trong một thăm dò của Reuters giảm 457.000 thùng.

Tồn kho xăng hiện nay ở mức 242,4 triệu thùng, hay cao hơn 9% mức trung bình năm năm tại 223 triệu thùng.

Nhu cầu xăng trong 4 năm qua tại Mỹ, nước tiêu thụ nhiên liệu động cơ hàng đầu thế giới, là 9,53 triệu thùng/ngày, giảm 1,2% so với một năm trước.

Carsten Fritsch, nhà phân tích dầu mỏ tại ngân hàng Commerzbank AG tại Frankfurt, Đức cho biết “điều này rất khác thường vào thời điểm này trong năm, khi nhu cầu xăng được cho là phục hồi”.

Tồn kho cao đã đè nặng lên chênh lệch giữa giá dầu thô và sản phẩm đã lọc (một thước đo lợi nhuận lọc dầu) suốt mùa xuân khi các nhà máy lọc dầu sản xuất thêm xăng cho mùa du lịch. Nhưng tồn kho thường bắt đầu giảm trong mùa du lịch nhu cầu đỉnh điểm.

Sau số liệu đó công bố, chênh lệch giữa giá xăng và dầu thô giảm khoảng 4% xuống mức thấp nhất kể từ 4/5.

Fritsch cho biết “tồn kho xăng cao là kết quả của nhu cầu xăng tiếp tục giảm, đánh dấu một sự khởi đầu rất yếu trong mùa du lịch”.

EIA cho biết tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma, điểm phân phối dầu WTI kỳ hạn giảm 1,2 triệu thùng.

Tồn kho dầu vẫn cao trong vài tháng thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày của OPEC và các nhà sản xuất khác bên ngoài.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã đồng ý gia hạn thỏa thuận đến hết tháng 3/2018, nhưng tăng trưởng sản lượng của Mỹ vẫn tiếp tục, cùng với sự miễn trừ đối với hai thành viên Nigeria và Libya đã bù cho sự cắt giảm.

Trong một báo cáo, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết sản lượng của Mỹ ngày càng tăng sẽ góp phần làm tăng trưởng nguồn cung vượt tăng trưởng nhu cầu trong năm 2018.

EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ tăng ổn định và tuần trước tăng lên 9,33 triệu thùng, tăng 12.000 thùng/ngày so với tuần trước.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn:Vinanet