menu search
Đóng menu
Đóng

ENI hút dầu lần đầu tiên từ giếng Sankofa của Ghana

08:46 12/07/2017

Vinanet - Công ty dầu mỏ Italy, ENI bắt đầu sản xuất dầu từ mỏ Sankofa ngoài khơi Ghana, công suất 45.000 thùng/ngày, thúc đẩy kế hoạch sử dụng nguồn dầu mỏ của nước Tây Phi này để vực dậy kinh tế của họ.
Mỏ dầu Sankofa hình thành giai đoạn đầu tiên của dự án Ba điểm mũi ngoài khơi 7,9 tỷ USD (OCTP), được dự kiến cũng cung cấp tới 180 triệu feet khối khí tự nhiên mỗi ngày vào cuối năm tới, hơn gấp đôi nguồn khí đốt trong nước.
Tổng thống Nana Akufo-Addo đã mở van sản xuất, lưu trữ và xả hàng trên tàu John Agyekum Kufuor, tên của cựu tổng thống Ghana người đã ở cương vị này từ năm 2001 tới 2008.
Akufo-Addo cho biết Sankofa sẽ đảm bảo nguồn năng lượng sạch đáng tin cậy và có thể chấp nhận được để hỗ trợ các hoạt động kinh tế và giữ nước này trên con đường tăng trưởng đúng hướng.
Ghana sẵn sàng sản xuất dầu từ hai mỏ chính gồm Jubilee mà đã đưa vào sản xuất cuối năm 2010.
Akufo-Addo cho biết ông lạc quan rằng việc bổ sung sản lượng từ OCTP tới các mỏ TEN và Jubilee sẽ tăng nguồn cung khí đốt đáng kể cho các nhà máy phát điện trong nước.
Các quan chức của ENI cho biết Sankofa được hoàn thành trước kế hoạch ba tháng và trong ngân sách. Ghana đang khôi phục từ một cuộc khủng hoảng điện gây ra bởi thiếu tiền để mua dầu mỏ khi thiếu khí đốt trong nước cho các nhà máy nhiệt điện. Chính phủ ước tính khí đốt từ OCTP sẽ tăng sản xuất 1.000 MW, đủ để đảm bảo nguồn cung ổn định.
Nước này cũng có chương trình tài trợ 918 triệu USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF để khôi phục cân bằng tài chính cho nền kinh tế thâm hụt ngân sách lớn, nợ trong và ngoài nước nhiều.
ENI giữ 44,44% cổ phiếu tại OCTP, đại diện cho đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trong lịch sử của Ghana.
Công ty kinh doanh Vitol giữ 35,56% trong khi công ty dầu mỏ nhà nước Ghana tham gia kết hợp 20%.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet