menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cước vận chuyển dầu từ Mỹ sang Châu Á đạt cao nhất 3 năm

14:35 02/10/2019

Vinanet - Giá cước vận chuyển dầu thô của Mỹ sang Châu Á tăng lên mức cao nhất 3 năm trong tuần này, do các lệnh trừng phạt của Mỹ với công ty vận chuyển lớn của Trung Quốc đã làm giảm số lượng tàu sẵn có.
Tuần trước Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt với 4 đơn vị của COSCO, Trung Quốc, công ty điều hành hơn 50 siêu tàu, cho rằng các đơn vị này vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ với Iran. Động thái đó thúc đẩy các nhà xuất khẩu Bờ Vịnh Mỹ do dự thuê các tàu thuộc sở hữu của COSCO.
Trong tuần này, giá thuê tàu chở dầu lớn VLCC từ Bờ Vịnh Mỹ tới Trung Quốc lên tới 9,8 triệu USD, tăng từ 6,2 triệu USD trong đầu tháng 9/2019, theo công ty môi giới tàu McQuilling Services. Tàu VLCC mang khoảng 2 triệu thùng dầu.
Báo giá cao nhất hôm 27/9/2019 là 9,5 triệu USD để đặt một tàu VLCC từ Bờ Vịnh Mỹ tới Trung Quốc cho người thuê tàu của Atlantic Trading & Marketing, một bộ phận của Total SA.
Không có giao dịch khác cho siêu tàu từ Bờ Vịnh Mỹ tới Châu Âu được thực hiện trong tuần này. Chi phí vận chuyển tăng vọt đã thu hẹp lợi nhuận xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Châu Á và các nhà xuất khẩu dầu thô của Mỹ miễn cưỡng đặt các tàu ở mức giá cao hơn. Điều đó có thể hạn chế việc xuất khẩu trong tháng 11/2019 trừ khi có thể có tàu sẵn sàng trong những tuần tới.
Tập đoàn Occidental Petroleum tuần trước đã thay thế một siêu tàu của COSCO sau lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách thuê các tàu nhỏ hơn từ Texas tới Châu Á.
Nguồn: VITIC/Reuters