menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu giảm do lo lắng sản lượng của Libya phục hồi

08:44 31/05/2017

Vinanet - Giá dầu giảm khoảng 1% trong ngày 30/5, do những dấu hiệu sản lượng dầu thô của Libya phục hồi và những lo ngại rằng việc gia hạn sản lượng của các nhà xuất khẩu hàng đầu có thể là không đủ để giảm dư thừa toàn cầu.
Dầu thô Brent chốt phiên này giảm 45 cent hay 0,9% xuống 51,84 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 14 cent hay 0,3% xuống 49,66 USD/thùng.
Sản lượng dầu mỏ của Libya ở mức 784.000 thùng/ngày do một vấn đề kỹ thuật tại mỏ Sharara, nhưng được dự kiến bắt đầu nâng lên 800.000 thùng/ngày vào ngày 30/5, theo giám đốc của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia NOC.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất dầu khác, trong đó có Nga, tuần trước đã đồng ý duy trì sản lượng cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong 9 tháng nữa so với kế hoạch ban đầu.
Tuy nhiên giá vẫn giảm sau khi thỏa thuận của OPEC được thông báo. Việc cắt giảm này vẫn chưa làm giảm tồn kho dầu thô đáng kể.
Ông Tamar Essner, giám đốc Năng lượng và các tiện ích tại Tập đoàn Giải pháp Nasdaq cho biết "câu hỏi then chốt là liệu liệu kết quả việc cắt giảm đợt tiếp theo của OPEC thực tế có giảm bớt xuất khẩu không kể từ đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến giá toàn cầu”.
Một phần vấn đề đối với OPEC là sản dầu đá phiến đang bùng nổ ở Mỹ. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các nhà khoan dầu Mỹ đã bổ sung giàn khoan trong 19 tuần liền để đạt được 722 giảm, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2015.
Các nhà môi giới cho biết một số áp lực bán vào ngày 30/5 đến từ các ngân hàng. Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo về giá dầu, nói rằng việc giảm chi phí sản xuất của Mỹ sẽ thúc đẩy nguồn cung trong nhiều năm.
Goldman cho biết "trong khi chúng ta đang lạc quan về giá ngắn hạn do lượng tồn kho bình thường hóa … tương lai năm 2018-19 sẽ ở trong phạm vi 45-50 USD”.
Tuy nhiên, Standard Chartered dự báo trữ lượng dầu thô toàn cầu sẽ quay trở lại mức trung bình 5 năm của họ khi kết thúc thời gian cắt giảm sản lượng của OPEC, với sự sụt giảm lớn trong nửa sau của năm 2017.
Nhu cầu xăng trong mùa du lịch tại Mỹ có thể hỗ trợ giá dầu, các nhà phân tích cho biết. Trong kỳ nghỉ cuối tuần Memorial Day, Hiệp hội ô tô Mỹ đã dự báo quãng đường lái xe cao nhất kể từ năm 2005.
Trữ lượng dầu thô của Mỹ có khả năng giảm trong tuần thứ 8 liên tiếp và các kho dự trữ sản phẩm tinh chế cũng được dự báo sẽ giảm trong tuần trước, theo một cuộc thăm dò ý kiến sơ bộ của Reuters.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet