menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu giảm sau khi OPEC+ đồng ý nới lỏng cắt giảm sản lượng

11:09 05/04/2021

Giá dầu giảm vào phiên sáng ngày thứ hai (5/4), sau khi OPEC + đồng ý vào tuần trước nới lỏng cắt giảm sản lượng.
Giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 33 US cent tương đương 0,5% xuống 64,53 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 5 ở mức 61,20 USD/thùng, giảm 25 US cent tương đương 0,4%.
Cả 2 loại dầu này đều tăng 2 USD/thùng vào thứ năm (1/4) khi các nhà đầu tư coi quyết định của OPEC+ là sự khẳng định về sự phục hồi do nhu cầu và sự lạc quan được thúc đẩy bởi kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
OPEC+ đã nhất trí sẽ nới lỏng mức cắt giảm sản lượng khoảng 350.000 thùng/ngày trong tháng 5/2021, và thêm 350.000 thùng/ngày trong tháng Sáu và lên 400.000 thùng/ngày vào khoảng tháng Bảy. Theo thỏa thuận đạt được ngày 1/4, từ tháng 5/2021 tới, OPEC+ sẽ thực hiện cắt giảm hơn 6,5 triệu thùng dầu/ngày. Trước đó, OPEC+ đang thực hiện cắt giảm 7 triệu thùng/ngày và Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày.
Tại cuộc họp ngày 1/4, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak dự kiến nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng khoảng 5-5,5 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2021. Ông Novak hy vọng lượng dầu dự trữ trên toàn cầu sẽ trở lại mức bình thường trong hai đến ba tháng tới.
Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền mới của Mỹ kêu gọi Saudi Arabia giữ năng lượng có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng bất chấp những lo ngại về nhu cầu khi các khu vực ở châu Âu vẫn bị hạn chế do áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn làn sóng nhiễm Covid-19 mới.
Hầu hết sự gia tăng nguồn cung sẽ đến từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới. Saudi Arabia cho biết họ sẽ bỏ việc cắt giảm tự nguyện thêm vào tháng Bảy, thị trường dầu sẽ tăng thêm 1 triệu thùng/ngày.
Tuần này, các nhà đầu tư đang tập trung vào các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna giữa Iran và Mỹ trong khuôn khổ các cuộc đàm phán rộng hơn nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc toàn cầu.
Trước cuộc đàm phán, Bộ Ngoại giao Iran cho biết họ muốn Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt và bác bỏ mọi biện pháp nới lỏng "từng bước" các hạn chế.
Nhà phân tích Henry Rome của Eurasia cho biết ông hy vọng các lệnh trừng phạt của Mỹ, bao gồm các hạn chế đối với việc bán dầu của Iran, sẽ chỉ được dỡ bỏ sau khi các cuộc đàm phán này hoàn tất và cho đến khi Iran tuân thủ trở lại.

Nguồn:VITIC/Reuters