menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới gần mức cao nhất trong 3 tháng

15:24 01/08/2023

Giá dầu thế giới giảm vào thứ Ba nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong ba tháng đạt được trong phiên trước đó, do các dấu hiệu thắt chặt nguồn cung toàn cầu, khi các nhà sản xuất thực hiện cắt giảm sản lượng và nhu cầu mạnh mẽ tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu thế giới.
 
Dầu thô Brent giao tháng 10 ở mức 85,24 USD/thùng, giảm 19 US cent hay thấp hơn 0,2% so với mức đóng cửa. Giá dầu Brent tháng trước ổn định ở mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng 4 vào thứ hai (31/7).
Giá dầu thô Mỹ ở mức 81,60 USD/thùng, giảm 0,2% hay 20 US cent so với mức thanh toán của phiên trước đó, mức cao nhất kể từ ngày 14 tháng 4.
Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết: "Giá dầu có thể đối mặt với điều chỉnh rủi ro do thị trường có thể đã mua quá nhiều trong tháng trước. Tuy nhiên, đồng USD yếu đi và sự lạc quan về chính sách của Trung Quốc có thể tiếp tục cung cấp các yếu tố tăng giá cho giá dầu thô kỳ hạn". do đồng bạc xanh yếu hơn khiến dầu được định giá bằng USD rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra các hướng dẫn chính sách bổ sung vào thứ Hai - mặc dù không có biện pháp cụ thể - để thúc đẩy nền kinh tế và tiêu dùng nội địa, sau khi hoạt động sản xuất giảm tháng thứ tư trong tháng Bảy.
Sự chú ý đang chuyển sang cuộc họp vào thứ Sáu tuần này của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ, được gọi là OPEC+, mà các nhà phân tích kỳ vọng sẽ cung cấp thông tin về triển vọng thị trường.
Vào tháng 6, OPEC+ đã đồng ý về một thỏa thuận nhằm hạn chế nguồn cung dầu vào năm 2024 và Saudi Arabia cam kết tự nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng mỗi ngày cho tháng 7. Vào ngày 3 tháng 7, Saudi Arabia cho biết việc cắt giảm sẽ bao gồm cả tháng 8, đồng thời cho biết thêm rằng có thể được gia hạn thêm.
Các nhà phân tích của Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết họ kỳ vọng Saudi Arabia sẽ tự nguyện gia hạn cắt giảm nguồn cung 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) sang tháng 9.
“Theo quan điểm của chúng tôi, giá dầu đang trên đà đạt mức giá cao nhất vào năm 2023,” các nhà phân tích của NAB cho biết trong một lưu ý.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 4%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 4% vào thứ Ba (1/8) do dự báo nhu cầu trong hai tuần tới sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó.
Giá khí đốt giao tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 9,5 cent, tương đương 3,6%, xuống 2,539 USD/mmBTU.
Refinitiv cho biết sản lượng khí trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 101,7 bcfd trong tháng 7, tăng từ 101,0 bcfd trong tháng 6 nhưng chỉ kém kỷ lục 101,8 bcfd hàng tháng được thiết lập trong tháng 5 do bảo trì đường ống hồi đầu tháng.
Với thời tiết nắng nóng hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 106,1 bcfd trong tuần này lên 106,9 bcfd vào tuần tới do các máy phát điện đốt nhiều nhiên liệu hơn để đáp ứng nhu cầu điều hòa không khí ngày càng tăng.
Lưu lượng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Mỹ tăng lên trung bình 12,7 bcfd trong tháng 7, tăng từ 11,6 bcfd trong tháng 6. Tuy nhiên, con số đó vẫn thấp hơn nhiều so với kỷ lục hàng tháng là 14 bcfd trong tháng 4 do việc bảo trì liên tục tại một số cơ sở.
Các kho tồn trữ dầu thô và xăng của Mỹ dự kiến sẽ giảm vào tuần trước, theo một cuộc thăm dò của Reuters ước tính trung bình rằng tồn kho dầu thô giảm khoảng 900.000 thùng trong tuần tính đến ngày 28 tháng 7.

Nguồn:VITIC/Reuter