menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm hơn 5 USD vào phiên sáng ngày 31/3

09:27 31/03/2022

Giá dầu giảm hơn 5 USD/thùng vào sáng thứ Năm (31/3), do thông tin rằng chính quyền Biden đang cân nhắc giải phóng khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ dầu chiến lược trong vài tháng, nhằm làm dịu giá dầu thô tăng mạnh.
 
Dầu Brent giảm 4,71 USD, tương đương 4,2%, xuống 108,58 USD/thùng và dầu thô Mỹ giảm 5,45 USD, tương đương 5% xuống 102,74 USD/thùng.
Giá dầu thế giới tăng khoảng 3% trong phiên giao dịch 30/3 khi lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm cho thấy nguồn cung đang thắt chặt.
Vào đầu tháng 3, chính quyền Biden cho biết họ sẽ giải phóng 30 triệu thùng từ nguồn dự trữ chiến lược của mình nhằm giảm giá.
Thông tin đưa ra khi các kho dự trữ dầu của Mỹ giảm 3,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 25/3.
Tuy nhiên, các nhà giao dịch cho biết đà tăng của giá dầu phần nào bị hạn chế bởi sự gia tăng bất ngờ trong lượng xăng và các sản phẩm chưng cất dự trữ của Mỹ trong tuần trước, cũng như nhu cầu thấp hơn đối với cả hai sản phẩm này.
Ngày 31/3, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất lớn OPEC+, có thể sẽ giữ nguyên mức tăng sản lượng mục tiêu khoảng 432.000 thùng/ngày.
Nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc đang gây áp lực lên giá dầu, khi nước này áp đặt nhiều biện pháp hạn chế đi lại và lệnh phong tỏa liên quan đến dịch COVID-19 ở nhiều thành phố, trong đó có trung tâm tài chính Thượng Hải.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng 5%

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng khoảng 5%, lên mức cao gần chín tuần vào thứ Tư (30/3). Nhu cầu đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ xuất khẩu gần mức cao kỷ lục.

Việc tăng giá khí đốt của Mỹ diễn ra bất chấp dự báo về thời tiết ôn hòa và nhu cầu thấp hơn dự kiến trước đó, điều này sẽ cho phép các công ty tiện ích cung cấp khí đốt vào kho vào tuần tới.

Đức hôm thứ Tư đã khởi động một kế hoạch khẩn cấp để quản lý nguồn cung cấp khí đốt tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu nếu có sự gián đoạn hoặc ngừng cung cấp khí đốt từ Nga. Điều đó khiến giá khí đốt tại (TTF) TRNLTTFMc1 ở Hà Lan, tăng khoảng 18% lên khoảng 41 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) vào đầu phiên. Tuy nhiên, giá tại châu Âu tăng nhẹ - giao dịch quanh mức 39 USD/mmBtu vào chiều thứ Tư - sau khi Nga cho biết họ sẽ không ngay lập tức yêu cầu người mua thanh toán cho xuất khẩu khí đốt của họ bằng đồng rúp, hứa hẹn một sự thay đổi dần dần.

Giá khí đốt giao tháng 5 tại Mỹ tăng 27,5 cent, tương đương 5,2%, lên mức 5,605 USD/mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 27/1.

Hoa Kỳ, nhà sản xuất khí đốt hàng đầu thế giới, đã đồng ý chuyển hướng một số hoạt động xuất khẩu LNG của mình sang châu Âu để giúp các đồng minh phá vỡ sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Nga, nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai thế giới, đã cung cấp khoảng 30-40% lượng khí đốt của châu Âu, tổng cộng khoảng 18,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2021.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 93,3 bcfd cho đến nay vào tháng 3, tăng từ 92,5 bcfd vào tháng 2, do nhiều giếng dầu và khí đốt trở lại hoạt động sau khi đóng băng trong mùa đông. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,2 bcfd vào tháng 12.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 105,3 bcfd trong tuần này xuống 95,8 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển biến dịu hơn. Dự báo cho tuần tới thấp hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Ba.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên 12,81 bcfd cho đến nay vào tháng 3, tăng từ 12,43 bcfd vào tháng 2 và kỷ lục hàng tháng là 12,44 bcfd vào tháng 1.

Các thương nhân cho biết xuất khẩu LNG của Mỹ sẽ duy trì gần mức kỷ lục, trong bối cảnh giá khí đốt toàn cầu vẫn cao hơn giá khí đốt tại Mỹ, do các công ty trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa để đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á và bổ sung lượng hàng tồn kho thấp ở châu Âu.

 

Nguồn:VITIC/Reuter