menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm sau khi tồn trữ dầu thô Mỹ tăng mạnh

15:19 15/02/2024

Giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng thứ năm (15/2), sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ tăng lớn hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới và quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu.
 
Dầu thô Brent giảm 34 cent, tương đương 0,4%, xuống 81,26 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 38 cent, tương đương 0,5%, xuống 76,26 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều giảm hơn 1 USD/thùng vào thứ Tư, do bị áp lực bởi tồn kho dầu thô của Mỹ tăng, do hoạt động lọc dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2022.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 12 triệu thùng lên 439,5 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 9 tháng 2, khác so với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng 2,6 triệu thùng.
Trong khi tồn kho tăng làm dấy lên mối lo ngại của các nhà giao dịch về nhu cầu, một số nhà phân tích cho biết động thái này chủ yếu là do tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu thấp hơn.
Tuy nhiên, dữ liệu EIA cũng cho thấy tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất giảm nhiều hơn dự báo. Tồn kho xăng giảm 3,7 triệu thùng xuống 247,3 triệu thùng so với dự đoán giảm 1,2 triệu thùng.
Dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,9 triệu thùng xuống 125,7 triệu thùng, so với dự đoán giảm 1,6 triệu thùng.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết, nhu cầu nhiên liệu đang tăng lên, được hỗ trợ bởi mức độ di chuyển bằng đường hàng không đã quay trở lại như trước thời kỳ dịch bệnh.
“Nhu cầu dầu tăng 1,6 triệu thùng/ngày trong hai tuần đầu tiên của tháng 2 so với tháng 1”, các nhà phân tích của JPMorgan Commodities Research cho biết trong một ghi chú, đồng thời chỉ ra sự gia tăng du lịch ở Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 2% xuống mức thấp mới 3 năm rưỡi vào thứ Năm (15/2) do sản lượng tăng gần kỷ lục và lượng dự trữ rút ra nhỏ hơn dự kiến vào tuần trước khi thời tiết ấm áp.
Sự sụt giảm giá đó xảy ra bất chấp dự báo về nhu cầu trong hai tuần tới nhiều hơn dự kiến trước đó và vì một số nhà sản xuất cho biết họ sẽ giảm hoạt động khoan vào năm 2024 do giá sụt giảm gần đây.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã rút một lượng khí đốt nhỏ hơn dự kiến là 49 tỷ feet khối (bcf) ra khỏi kho trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 2.
Con số này thấp hơn mức dự báo của các nhà phân tích rút 68 bcf trong cuộc thăm dò của Reuters và so với mức giảm 117 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức giảm trung bình 5 năm (2019-2023) là 119 bcf vào thời điểm này trong năm.
Sự kết hợp giữa sản lượng gần kỷ lục, chủ yếu là thời tiết ấm hơn bình thường và nhu cầu sưởi ấm thấp cho đến mùa đông này, ngoại trừ đợt đóng băng ở Bắc Cực vào giữa tháng 1, đã cho phép các công ty tích trữ nhiều khí đốt hơn bình thường. Các kho dự trữ cao hơn khoảng 16% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.
Công ty năng lượng Antero ResourcesAR.N của Hoa Kỳ, một nhà sản xuất khí đốt lớn, cho biết họ dự kiến sản lượng khí đốt sẽ giảm khoảng 3% vào năm 2024 so với năm 2023. Antero cũng cho biết họ dự kiến sẽ cắt giảm 26% ngân sách vốn cho việc khoan và hoàn thiện sau khi giảm số lượng giàn khoan đang hoạt động còn hai từ ba.
Comstock ResourcesCRK.N, một nhà sản xuất khí đốt lớn khác của Mỹ, đã đưa ra thông báo tương tự về việc giảm số giàn khoan khí đốt vào đầu tuần này.
Sau khi giảm khoảng 24% trong 8 ngày qua, giá khí đốt tương lai giao tháng 3 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã giảm 2,8 cent, tương đương 1,7%, xuống mức 1,581 USD/mmBTU, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên trung bình 105,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 2 đến nay, tăng từ 102,1 bcfd trong tháng 1, nhưng thấp hơn mức cao kỷ lục hàng tháng 106,3 bcfd trong tháng 1.
Với thời tiết mát mẻ hơn một chút, LSEG dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 125,1 bcfd trong tuần này lên 127,7 bcfd vào tuần tới.
Dòng khí tới bảy nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 13,6 bcfd từ đầu tháng 2 đến nay, giảm từ 13,9 bcfd trong tháng 1 và kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd trong tháng 12. 

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn:VITIC/Reuters