menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm trong phiên sáng 10/7

08:07 10/07/2023

Giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng thứ hai (10/7), khi các nhà đầu tư thận trọng trước dữ liệu kinh tế từ Mỹ và Trung Quốc trong tuần này, trong khi thông tin dự kiến cắt giảm nguồn cung dầu thô từ Saudi Arabia và Nga đã hỗ trợ thị trường.
Dầu thô Brent giảm 22 US cent, tương đương 0,3%, xuống 78,25 USD/thùng và dầu thô Mỹ ở mức 73,57 USD/thùng, giảm 29 US cent, tương đương 0,4%.
Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết: “Các nhà giao dịch dầu mỏ có thể thận trọng trước chỉ số CPI của Mỹ và hàng loạt dữ liệu kinh tế của Trung Quốc vào cuối tuần này”. Tuy nhiên, giá dầu thô có thể tăng trở lại sau khi OPEC+ công bố kế hoạch tiếp tục giảm nguồn cung.
Cả hai loại dầu đã tăng hơn 4% vào tuần trước, chạm mức cao nhất kể từ tháng 5, tăng tuần thứ hai liên tiếp sau khi các nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Arabia và Nga cam kết cắt giảm sâu nguồn cung trong tháng 8.
Saudi Arabia sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) sang tháng 8 và Nga sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu thô thêm 500.000 thùng/ngày. Thay vì cắt giảm sản lượng, Nga sẽ sử dụng dầu thô để sản xuất thêm nhiên liệu nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.
Tại Mỹ, dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy tăng trưởng tiền lương vẫn mạnh và tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ trong tuần này có thể sẽ giúp Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 7 sắp tới.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu rằng các nhà quản lý tiền đã tăng các vị thế quyền chọn và mua ròng dầu thô kỳ hạn của Mỹ trong tuần tính đến ngày 3 tháng 7.
Theo báo cáo của Baker Hughes hôm thứ Sáu, số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 5 giàn xuống còn 540 giàn vào tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2022.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 3%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 3% lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ Hai (10/7) do dự báo thời tiết nóng hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiều hơn so với dự kiến trước đó cho đến cuối tháng 7, đặc biệt là ở Texas.
Vào năm 2022, khoảng 49% năng lượng của bang đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, phần lớn còn lại là từ gió (22%), than đá (16%), hạt nhân (8%) và năng lượng mặt trời (4%), theo dữ liệu năng lượng liên bang.
Giá LNG giao tháng 8 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 7,1 cent, tương đương 2,8%, lên 2,653 USD/mmBTU. Vào thứ Sáu, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 20/6.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 102,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 7, tăng từ 100,9 bcfd trong tháng 6.
Với nhiệt độ cao hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 103,0 bcfd trong tuần này lên 107,1 bcfd vào tuần tới.
Lưu lượng khí đốt đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 13,1 bcfd cho đến nay trong tháng 7 từ 11,4 bcfd trong tháng 6. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với kỷ lục hàng tháng là 14,0 bcfd trong tháng 4 do việc bảo trì liên tục tại một số cơ sở, bao gồm LNG.A Sabine Pass của Cheniere Energy Inc ở Louisiana và Corpus Christi ở Texas.

Nguồn:VITIC/Reuters