menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm trong tuần

09:24 15/07/2024

Giá dầu thế giới giảm vào thứ Sáu (12/7) trong bối cảnh các nhà đầu tư cân nhắc tâm lý tiêu dùng Mỹ yếu hơn trước hy vọng ngày càng tăng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 9.
 
Dầu thô Brent giảm 37 cent xuống 85,03 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 41 cent, tương đương 0,5%, đóng cửa ở mức 82,21 USD/thùng.
Trong tuần, giá dầu Brent tương lai giảm hơn 1,7% sau 4 tuần tăng. Dầu thô Mỹ giảm 1,1%.
Một cuộc khảo sát cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng vào tháng 7, mặc dù kỳ vọng lạm phát đã cải thiện trong năm tới và hơn thế nữa.
Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá sản xuất (PPI) đã tăng 0,2% trong tháng 6, cao hơn một chút so với dự kiến do chi phí dịch vụ tăng cao. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.
Lãi suất thấp hơn dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từ đó có thể thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu.
Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG, cho biết: “Con số lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt có thể hỗ trợ cho việc Fed bắt đầu quá trình nới lỏng chính sách sớm hơn thay vì muộn hơn”.
Giá dầu đã nhận được một số hỗ trợ từ nhu cầu xăng của Mỹ, đạt 9,4 triệu thùng/ngày (bpd) trong tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 7, mức cao nhất kể từ năm 2019 trong tuần bao gồm cả kỳ nghỉ Lễ Độc lập. Nhu cầu nhiên liệu máy bay trung bình trong 4 tuần đang ở mức mạnh nhất kể từ tháng 1 năm 2020.
Nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ đã khuyến khích các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng cường hoạt động và rút khỏi kho dự trữ dầu thô. Dữ liệu của chính phủ cho thấy, đầu vào ròng dầu thô của các nhà lọc dầu Bờ Vịnh Mỹ trong tuần trước tăng hơn 9,4 triệu thùng/ngày lần đầu tiên kể từ tháng 1 năm 2019.
Dấu hiệu nhu cầu yếu hơn từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, có thể đi ngược lại triển vọng từ Mỹ và gây áp lực lên giá cả.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 1 giàn xuống 478 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ CFTC) cho biết hôm thứ Sáu rằng các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 9 tháng 7.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ Sáu (12/7) do dấu hiệu nhu cầu mùa hè mạnh và giảm bớt áp lực lạm phát tại thị trường dầu mỏ lớn nhất thế giới đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Dầu thô Brent tăng 37 cent, tương đương 0,4%, lên 85,77 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 50 Uscent, tương đương 0,6%, lên 83,12 USD/thùng.
Dữ liệu của chính phủ Mỹ hôm thứ Năm cho thấy giá tiêu dùng giảm bất ngờ trong tháng 6, làm dấy lên hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất.
Nhà phân tích Daniel Hynes của ANZ viết trong một ghi chú rằng triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ đã giúp thúc đẩy tâm lý trên toàn lĩnh vực hàng hóa.
Chỉ số đồng USD giảm phiên thứ ba liên tiếp vào thứ Sáu (12/7), khi những người tham gia thị trường tăng đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9. 
Trước đó, giá dầu tăng cao vào phiên sáng thứ năm (11/7) do dự trữ dầu thô giảm sau khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng cường công suất và do tồn kho xăng giảm, báo hiệu nhu cầu mạnh hơn. Giá dầu Brent tăng 35 cent, tương đương 0,4% lên 85,43 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 36 cent, tương đương 0,5%, lên 82,47 USD/thùng.
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,4 triệu thùng xuống 445,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 7, khác so với các nhà phân tích về mức giảm 1,3 triệu thùng. Dự trữ xăng giảm 2 triệu thùng xuống 229,7 triệu thùng, lớn hơn nhiều so với mức giảm 600.000 thùng mà các nhà phân tích dự kiến.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cũng giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng tương đối mạnh vào năm 2024 và năm tới, cho biết rằng tăng trưởng kinh tế vững và du lịch hàng không sẽ hỗ trợ việc sử dụng nhiên liệu trong những tháng mùa hè.
Tuy nhiên, mức tăng bị hạn chế do sự gián đoạn nguồn cung tại các nhà máy lọc dầu và cơ sở sản xuất ngoài khơi do cơn bão Beryl là rất nhỏ.
Trong khi đó, dữ liệu lạm phát của Mỹ công bố trong tuần này bao gồm Chỉ số giá tiêu dùng và báo cáo Chỉ số giá sản xuất, cả hai đều có thể tạo ra xu hướng cho thị trường.
Theo FedWatch của CME, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 9 đã tăng lên 74% từ mức khoảng 70% và 45% một tháng trước.
Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay, điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.
Trước đó, giá dầu giảm vào phiên chiều thứ tư (10/7), trong bối cảnh tác động từ cơn bão Beryl tan biến và dữ liệu lạm phát cho thấy nhu cầu tiêu dùng yếu ở nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc. Giá dầu Brent giảm 58 cent, tương đương 0,69%, ở mức 84,08 USD/thùng, sau khi giảm 1,3% trong phiên trước. Dầu thô Mỹ (WTI) đã giảm 48 cent, tương đương 0,59%, xuống 80,93 USD/thùng, sau khi giảm 1,1% trong phiên trước đó.
Những lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc cũng đè nặng lên giá dầu, khi giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng tháng thứ 5 trong tháng 6, nhưng không đạt kỳ vọng.
Nhà phân tích thị trường độc lập Tina Teng cho biết: “Kỳ vọng giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông và dữ liệu CPI tháng 6 yếu hơn dự kiến của Trung Quốc đã gây sức ép lên giá dầu hôm nay”.
Lãi suất thấp hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhiều hơn và do đó thúc đẩy tiêu thụ dầu.
Trước đó, giá dầu giảm vào phiên chiều thứ Ba (9/7) sau khi một cơn bão tấn công trung tâm sản xuất dầu quan trọng của Mỹ ở Texas gây ra ít thiệt hại hơn so với dự kiến của thị trường, làm giảm bớt lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung. Giá dầu Brent giảm 49 cent hay 0,6% xuống 85,26 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 54 cent hay 0,7% xuống 81,79 USD/thùng.
Mặc dù hoạt động lọc dầu chậm lại và một số địa điểm sản xuất đã được sơ tán, các nhà máy lọc dầu lớn dọc Bờ Vịnh Mỹ dường như chịu ảnh hưởng ít từ Bão Beryl, vốn đã suy yếu thành bão nhiệt đới sau khi đổ bộ vào bờ biển Texas.
Các nhà phân tích Warren Patterson và Ewa Manthey của ING viết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng: “Các dấu hiệu ban đầu cho thấy hầu hết cơ sở hạ tầng năng lượng vẫn hoạt động bình thường”, đồng thời cho biết thêm rằng hành động giá trên thị trường dầu thô và nhiên liệu tinh chế phản ánh ít lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung do cơn bão.
Điều đó làm giảm bớt lo lắng của thị trường về nguy cơ gián đoạn nguồn cung ở Texas, nơi sản xuất 40% dầu thô của Mỹ.
Một số nhà máy lọc dầu quan trọng như Marathon Petroleum cũng đang chuẩn bị khởi động lại các đơn vị lọc dầu của họ.
Những người tham gia thị trường cũng đang theo dõi tình hình ở Trung Đông để có thêm tín hiệu giao dịch. Giá dầu giảm 1% vào thứ Hai.
Vandana Hari, người sáng lập nhà cung cấp phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights, cho biết “giá dầu thô kỳ hạn tăng nhẹ vào đầu ngày thứ Ba sau phiên giảm thứ hai liên tiếp cho thấy giá đã giảm từ mức cao nhất trong 9 tuần”.
EIA: Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ thiếu hụt nguồn cung trong năm 2025
Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vượt nguồn cung vào năm tới, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, đảo ngược dự báo trước đó về tình trạng dư thừa.
Sự thay đổi này được đưa ra sau khi OPEC và các nước sản xuất lớn OPEC+, gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu sâu của họ sang năm tới tại cuộc họp vào tháng trước. Nhóm sản xuất này đã hạn chế sản lượng kể từ cuối năm 2022 để củng cố thị trường dầu mỏ trước tình trạng tăng trưởng nhu cầu suy yếu, lãi suất cao và sản lượng kỷ lục của Mỹ.
Nếu thị trường rơi vào tình trạng thâm hụt, các nhà lọc dầu sẽ cần phải rút dầu khỏi kho để đáp ứng nhu cầu.
EIA cho biết mức thâm hụt trong năm tới sẽ nhỏ hơn so với năm nay. EIA cho biết trong triển vọng năng lượng ngắn hạn hàng tháng, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt trung bình khoảng 104,7 triệu thùng/ngày trong năm tới, trong khi nguồn cung sẽ vào khoảng 104,6 triệu thùng/ngày.
Theo EIA, nhu cầu toàn cầu ở mức khoảng 104,5 triệu thùng/ngày và nguồn cung ở mức 104,7 triệu thùng/ngày như dự báo trước đó.
Dự báo của EIA cho thấy sản lượng thấp hơn của OPEC+ cũng đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong thời gian còn lại của năm nay. Nhu cầu dầu thế giới sẽ vượt sản lượng khoảng 750.000 thùng/ngày vào nửa cuối năm 2024, dựa trên triển vọng của EIA.
Dự báo trước đó của họ cho thấy mức thâm hụt nhỏ hơn khoảng 550.000 thùng/ngày trong nửa cuối năm nay.
EIA cho biết việc rút khỏi kho dự trữ toàn cầu sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn. Giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 89 USD/thùng trong nửa cuối năm nay, tăng từ mức 84 USD/thùng trong nửa đầu năm nay.
EIA cho biết thị trường có thể chuyển sang trạng thái thặng dư một lần nữa từ quý 3 năm sau nếu OPEC+ hủy bỏ việc cắt giảm sản lượng. OPEC+ cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ dần dần dỡ bỏ một số khoản cắt giảm tự nguyện từ tháng 10.
EIA cho biết: “Dự đoán rằng thị trường sẽ dần quay trở lại với mức tồn kho vừa phải vào năm 2025 sau khi lệnh cắt giảm nguồn cung tự nguyện của OPEC+ hết hạn trong quý 4 năm 2024 và sau khi dự báo tăng trưởng nguồn cung từ các quốc gia ngoài OPEC+ bắt đầu bù đắp cho sự tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu”.
EIA cho biết sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng 320.000 thùng/ngày trong năm nay lên mức kỷ lục 13,25 triệu thùng/ngày, cao hơn một chút so với dự báo trước đó là 13,24 triệu thùng/ngày.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng hơn 2%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng hơn 2% vào thứ Sáu (12/7) sau khi chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng vào đầu phiên, nhờ dự báo thời tiết ấm hơn bình thường trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.
Thời tiết ấm hơn bình thường sẽ thúc đẩy nhu cầu về máy điều hòa không khí.
Giá khí đốt tương lai giao tháng 8 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 5,3 UScent, hay 2,3%, lên 2,32 USD/mmBtu. Hợp đồng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 13 tháng 5 vào đầu phiên.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang, bao gồm cả xuất khẩu, ở mức 107,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tuần này, trước khi giảm xuống còn 106,2 bcfd vào tuần tới.
LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang đã tăng lên mức trung bình 102,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 7, tăng so với mức trung bình 100,2 bcfd vào tháng 6 và mức thấp nhất trong 17 tháng là 99,5 bcfd vào tháng 5. Sản lượng của Mỹ đạt mức cao kỷ lục hàng tháng là 105,5 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy các công ty tiện ích đã bổ sung 65 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho lưu trữ trong tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 7. 

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn:Vinanet/Reuters