menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm trong tuần do lo ngại về nhu cầu

09:36 27/05/2024

Giá dầu tăng khoảng 1% vào thứ Sáu, nhưng giảm trong tuần do dự đoán rằng dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ sẽ khiến lãi suất tăng trong thời gian dài hơn, hạn chế nhu cầu nhiên liệu.
 
Ngày 24/5, giá dầu thô Brent giao tháng 7 tăng 76 US cent lên 82,12 USD/thùng. Hợp đồng tháng 8 tích cực hơn đóng cửa tăng 73 US cent ở mức 81,84 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 85 UScent, tương đương 1,1%, lên 77,72 USD.
Vào thứ Năm (23/5), giá dầu Brent đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 2 và hợp đồng dầu thô Mỹ ở mức thấp nhất kể từ ngày 23 tháng 2.
Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, cho biết nhu cầu mùa hè ở Mỹ dự kiến sẽ tăng bắt đầu từ cuối tuần này.
Giá dầu Brent đóng cửa giảm 2,1% trong tuần.Giá dầu đã giảm bốn phiên liên tiếp trong tuần này, chuỗi giảm dài nhất kể từ ngày 2 tháng 1. Dầu thô Mỹ WTI giảm 2,8% trong tuần.
Tim Evans, một nhà phân tích năng lượng độc lập cho biết, những lo lắng về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và sự gia tăng tồn kho dầu thô của Mỹ vào tuần trước đã đè nặng lên tâm lý thị trường.
Biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed công bố hôm thứ Tư (22/5) cho thấy các nhà hoạch định chính sách đặt câu hỏi liệu lãi suất có đủ cao để chế ngự lạm phát hay không.
Chủ tịch Fed Jerome Powell và các nhà hoạch định chính sách khác cho biết họ cảm thấy khó có khả năng tăng lãi suất thêm nữa.
Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay, có thể làm chậm hoạt động kinh tế và làm giảm nhu cầu về dầu.
Tâm lý người tiêu dùng cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng do lo ngại về chi phí vay vẫn ở mức cao.
Các nhà phân tích tại Morgan Stanley viết trong một lưu ý rằng nhu cầu dầu vẫn mạnh mẽ từ góc độ rộng hơn, đồng thời cho biết thêm họ kỳ vọng tổng mức tiêu thụ dầu nhiên liệu sẽ tăng khoảng 1,5 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay.
Các nhà phân tích cho biết nhu cầu xăng yếu ở Mỹ đã được bù đắp bởi nhu cầu toàn cầu, điều này gây ngạc nhiên cho sự tăng giá, đặc biệt là vào đầu năm.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết rằng sản phẩm xăng do Mỹ cung cấp, đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 trong tuần tính đến ngày 17 tháng 5.
Về phía cung, số giàn khoan dầu, một chỉ số sớm về sản lượng tương lai, không thay đổi ở mức 497 trong tuần này, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết.
Trong khi đó, thị trường đang chờ cuộc họp vào ngày 2 tháng 6 của nhóm sản xuất OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh để thảo luận về việc có nên gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày hay không.
Các nhà phân tích phần lớn dự đoán rằng việc cắt giảm sản lượng hiện tại sẽ được kéo dài ít nhất đến cuối tháng 9.
Nga thừa nhận về việc sản xuất quá mức dầu, trong tuần này đã cho biết họ đã vượt quá hạn ngạch sản xuất của OPEC+ vào tháng 4 vì “lý do kỹ thuật”,.
Bộ trưởng Dầu mỏ Pedro Tellechea cho biết Venezuela đặt mục tiêu sản xuất 1,23 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) trong tháng 12, tăng thêm khoảng 290.000 thùng/ngày so với đầu năm nay, sau khi bổ sung các giàn khoan.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu rằng các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần lên ngày 21 tháng 5.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng nhẹ vào phiên chiều 24/5, trong khi các dấu hiệu nhu cầu nhiên liệu theo mùa của Mỹ tăng lên đã hỗ trợ. Dầu thô Brent tăng 5 cent lên 81,41 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2 cent ở mức 76,89 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đều ổn định ở mức thấp nhất trong nhiều tháng, với giá dầu thô Brent kỳ hạn đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 và dầu thô kỳ hạn của Mỹ chạm mức thấp nhất trong 3 tháng.
Priyanka Sachdeva, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Phillip Nova, cho biết: “Bối cảnh ‘lãi suất có thể cao hơn trong thời gian dài hơn’ đã đè nặng đáng kể lên giá dầu trong tuần này”.
Lãi suất cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
Trong khi đó, nhu cầu xăng tăng ở Mỹ đang giúp ổn định giá trước kỳ nghỉ cuối tuần của Ngày Tưởng niệm, được coi là thời điểm bắt đầu mùa lái xe mùa hè ở Mỹ.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư rằng nhu cầu xăng ở Mỹ đạt mức cao nhất kể từ tháng 11. Các nhà phân tích của ANZ cho biết điều đó đã giúp hỗ trợ thị trường.
Thị trường dầu đang hướng tới vào Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này, gọi chung là OPEC+, và cuộc họp của họ vào ngày 1 tháng 6 để thảo luận về việc có nên gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày hay không.

Trước đó, giá dầu giảm ngày thứ tư liên tiếp vào phiên sáng thứ Năm (23/5) do lo ngại rằng chi phí vay của Mỹ có thể tăng trở lại nếu lạm phát tăng cao, một động thái có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu. Dầu thô Brent giảm 27 cent, tương đương 0,3%, xuống 81,63 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) CLc1 của Mỹ giảm 35 cent, tương đương 0,5%, ở mức 77,14 USD.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí đi vay, làm cạn kiệt nguồn vốn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Thông tin tác động tới giá dầu, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 1,8 triệu thùng trong tuần trước, so với ước tính giảm 2,5 triệu thùng. Trên toàn cầu, thị trường dầu thô giao ngay gần đây đã bị áp lực bởi nhu cầu lọc dầu yếu và nguồn cung dồi dào.
Nga cho biết họ đã vượt quá hạn ngạch sản xuất OPEC+ vào tháng 4 vì "lý do kỹ thuật" và sẽ sớm trình lên Ban thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) kế hoạch, Bộ Năng lượng Nga cho biết vào cuối ngày thứ Tư.
Citi Research cho biết họ tiếp tục kỳ vọng rằng OPEC+, tổ chức tập hợp OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu, sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng cho đến quý 3 năm nay khi nhóm họp vào ngày 1 tháng 6. Citi tiếp tục dự báo giá dầu Brent trung bình 86 USD/thùng trong quý 2 năm 2024.

Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên sáng thứ ba (21/5), khi các nhà đầu tư dự đoán lạm phát và lãi suất ở Mỹ cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ làm giảm nhu cầu tiêu dùng và công nghiệp. Dầu thô Brent giảm 12 cent, tương đương 0,1%, xuống 83,34 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 8 cent, tương đương 0,1%, xuống 79,72 USD/thùng.

Cả hai loại dầu đều giảm gần 1% vào thứ Hai (20/5) khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết họ đang chờ thêm dấu hiệu lạm phát chậm lại trước khi xem xét cắt giảm lãi suất.
Nhà phân tích Toshitaka Tazawa tại Fujitomi Securities cho biết: “Lo ngại về nhu cầu yếu hơn đã dẫn đến việc bán ra khi triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed ngày càng giảm”.
Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson cho biết hôm thứ Hai rằng còn quá sớm để biết liệu sự suy giảm lạm phát có "lâu dài" hay không, trong khi Phó Chủ tịch Michael Barr cho biết chính sách hạn chế cần thêm thời gian. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết sẽ "mất một thời gian" để ngân hàng trung ương tin tưởng rằng việc giảm tốc độ tăng giá là bền vững.
Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay, giải phóng nguồn vốn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.
Các nhà giao dịch và nhà phân tích nói với Reuters rằng thị trường dầu thô vật chất toàn cầu đang suy yếu do nhu cầu lọc dầu yếu và nguồn cung dồi dào, điều này có thể gây ra sự suy yếu hơn nữa đối với giá dầu thô.
Mặt khác, thị trường dường như ít bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn chính trị ở hai quốc gia sản xuất dầu lớn.
Các nhà đầu tư đang tập trung vào nguồn cung từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các chi nhánh của tổ chức này, được gọi chung là OPEC+. Họ dự kiến gặp nhau vào ngày 1 tháng 6 để thiết lập chính sách sản lượng, bao gồm cả việc có nên gia hạn mức cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày của một số thành viên hay không.
OPEC+ có thể gia hạn một số đợt cắt giảm sản lượng tự nguyện nếu nhu cầu không tăng.

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn:Vinanet/Reuters