menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm tuần mạnh nhất trong 3 tháng

08:37 04/05/2024

Giá dầu thế giới ổn định ở mức thấp hơn vào thứ Sáu (3/5) và ghi nhận mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong ba tháng do các nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm yếu của Mỹ và thời điểm có thể cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.
 
Giá dầu thô Brent giao tháng 7 giảm 71 cent, tương đương 0,85%, xuống 82,96 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giao tháng 6 giảm 84 cent, tương đương 1,06%, xuống 78,11 USD/thùng.
Các nhà đầu tư lo ngại rằng chi phí vay dài hạn cao hơn sẽ hạn chế tăng trưởng kinh tế ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới, sau khi Cục Dự trữ Liên bang quyết định trong tuần này sẽ giữ lãi suất ổn định.
Tính chung cả tuần, dầu Brent giảm hơn 7%, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 6,8%.
Dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ chậm lại nhiều hơn dự kiến và mức tăng lương hàng năm hạ nhiệt, khiến các nhà giao dịch tăng đặt cược rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong năm nay vào tháng 9.
Fed đã giữ lãi suất ổn định trong tuần này và đánh dấu mức lạm phát cao có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất. Lãi suất cao hơn thường đè nặng lên nền kinh tế và có thể làm giảm nhu cầu dầu.
Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS, cho biết thị trường đang điều chỉnh lại thời điểm dự kiến cắt giảm lãi suất sau khi công bố dữ liệu việc làm hàng tháng yếu hơn dự kiến.
Baker Hughes (BKR.O) cho biết trong báo cáo được theo sát hôm thứ Sáu rằng các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên đang hoạt động tuần thứ hai liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022.
Số giàn khoan dầu và khí đốt, một chỉ số sớm của sản lượng tương lai, đã giảm 8 giàn xuống 605 trong tuần tính đến ngày 3 tháng 5, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9 năm 2023. Số lượng giàn khoan dầu giảm 7 giàn xuống 499 trong tuần này, mức giảm lớn nhất giảm hàng tuần kể từ tháng 11 năm 2023.
Cuộc họp tiếp theo của các nhà sản xuất dầu OPEC+ - thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga - sẽ diễn ra vào ngày 1/6.
Ba nguồn tin từ nhóm OPEC+ cho biết họ có thể gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện sau tháng 6 nếu nhu cầu dầu không tăng.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 30 tháng 4.

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn:VITIC/Reuters