menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp gần 5 tháng

14:53 06/12/2023

Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp gần 5 tháng vào thứ Ba (5/12) do đồng USD mạnh và lo ngại về nhu cầu, khiến thị trường giảm ngày thứ tư liên tiếp, trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi về việc OPEC+ công bố cắt giảm nguồn cung tự nguyện.
 
Dầu thô Brent giảm 83 cent, tương đương 1,1%, xuống mức 77,20 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) giảm 72 cent, tương đương 1,0%, thấp hơn ở mức 72,32 USD/thùng.
Đó là mức đóng cửa thấp nhất đối với cả hai loại dầu thô kể từ ngày 6 tháng 7. Đối với dầu thô WTI, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 5 giá giảm trong bốn ngày liên tiếp.
Giá giảm xảy ra bất chấp nhận xét của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak rằng OPEC + sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn trong quý đầu tiên của năm 2024.
Vào ngày 30 tháng 11, OPEC + đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong quý đầu tiên của năm 2024. Nhưng ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày trong số những cắt giảm đó là phần mở rộng của các biện pháp hạn chế tự nguyện mà Saudi Arabia và Nga đã thực hiện.
Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường tài chính tại công ty dịch vụ tài chính StoneX của Mỹ, cho biết: “Yếu tố tự nguyện của thỏa thuận khiến thị trường đặt câu hỏi liệu việc cắt giảm nguồn cung có thực sự có hiệu lực hay không”.
Doanh thu từ dầu khí của Nga trong tháng 11 giảm xuống 961,7 tỷ rúp (10,53 tỷ USD) từ 1,635 nghìn tỷ rúp trong tháng trước.
Trong khi đó, lần đầu tiên sau 7 tháng, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia hạ giá dầu thô Arab Light cho khách hàng châu Á. Các nguồn tin từ Reuters cho biết Tập đoàn Saudi Aramco đã giảm giá bán chính thức (OSP) cho chuyến hàng Arab Light sang châu Á vào tháng 1/2024 thêm 50 cent/thùng so với tháng 12, xuống còn 3,50 USD/thùng so với báo giá của Oman/Dubai. Điều này phản ánh về sức cầu suy giảm tương đối so với nguồn cung và gây áp lực cho giá dầu.
Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya, thành viên OPEC, cho biết họ đang trên đà tăng sản lượng dầu lên 2 triệu thùng/ngày trong vòng 3 đến 5 năm tới.
Về nguồn cung của Mỹ, tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ đã tăng trong tuần tính đến ngày 1 tháng 12, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm thứ Ba.
Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần so với rổ tiền tệ sau khi dữ liệu việc làm mới cho thấy cơ hội việc làm trong tháng 10 giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.
Thị trường lao động chậm lại và lạm phát giảm đã làm tăng sự lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể đã hoàn tất việc tăng lãi suất trong chu kỳ này.
Đồng USD mạnh hơn có thể làm giảm nhu cầu dầu bằng cách làm cho nhiên liệu trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác. 

Nguồn:VITIC/Reuters