menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 22/11 giảm

17:30 22/11/2021

Giá dầu giảm vào thứ Hai (22/11) khi các ca nhiễm Covid gia tăng ở châu Âu và thông tin về việc giải phóng dự trữ dầu tiềm năng của Nhật Bản đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung vượt cầu và nhu cầu yếu.
 
Dầu thô Brent giảm 56 US cent, tương đương 0,7%, ở mức 78,33 USD/thùng và dầu thô Mỹ (WTI) giảm 54 US cent, tương đương 0,7% xuống 75,40 USD/thùng.
Các nhà đầu tư đã tìm kiếm những nơi trú ẩn an toàn như đồng USD, góp phần khiến giá dầu giảm mạnh, Varga nói thêm.
Đồng USD giao dịch gần với mức cao nhất trong 16 tháng so với đồng euro vào thứ Hai, khiến dầu thô định giá bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Trong khi đó, triển vọng giải phóng dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) đã áp lực nên giá dầu và giữ cho Brent ở dưới mốc 80 USD.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Bảy đã phát đi tín hiệu rằng ông sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực chống lại giá dầu tăng vọt sau khi Mỹ đề nghị giải phóng dầu khỏi kho dự trữ khẩn cấp.
Các nhà phân tích của Citi cho biết trong một ghi chú ngày 19 tháng 11. Lượng SPR giải phóng kết hợp có thể là 100 triệu đến 120 triệu thùng hoặc thậm chí cao hơn, bao gồm 45 triệu đến 60 triệu thùng từ Mỹ, khoảng 30 triệu thùng từ Trung Quốc, 5 triệu thùng từ Ấn Độ và 10 triệu thùng mỗi nước từ Nhật Bản và Hàn Quốc, ngân hàng ước tính.
Sản lượng tăng ở Libya cũng gây áp lực lên giá.

 

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất gần 11 tuần

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm gần 6% xuống mức thấp nhất gần 11 tuần vào thứ Hai do dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu thấp hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.

Các nhà giao dịch cho biết giá cũng giảm do sản lượng gần kỷ lục của Mỹ, lượng tồn trữ của Mỹ ở mức cao và sự sụt giảm trong hợp đồng khí đốt tương lai của châu Âu.

Giá khí đốt giao sau tháng giảm 29,7 cent, tương đương 5,9% xuống 4,768 USD/mmBtu, hợp đồng vào mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 9.

Trước đợt giảm giá gần đây nhất, các nhà đầu cơ đã tăng vị thế mua ròng của họ trên Sàn giao dịch New York Mercantile và Intercontinental vào tuần trước, lần đầu tiên kể từ tháng 9 khi xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng lên mức cao kỷ lục với giá khí đốt toàn cầu tăng vọt khiến nhu cầu đối với LNG của Mỹ mạnh.

Giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong vài tháng qua khi các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa LNG để bổ sung cho kho dự trữ cực thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Theo sau giá khí đốt toàn cầu đó, hợp đồng tương lai của Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10, nhưng đã giảm trở lại kể từ đó do Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 17% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với chỉ 2% dưới mức bình thường ở Mỹ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 96,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 11, tăng từ 94,1 bcfd vào tháng 10 và kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng lên 114,1 bcfd trong tuần tới từ 111,4 bcfd trong tuần này khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn.

Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đạt trung bình 11,2 bcfd cho đến thời điểm này trong tháng 11, tăng từ 10,5 bcfd vào tháng 10.

 

Nguồn:VITIC/Reuters