menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 27/12 giảm

15:12 27/12/2021

Giá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ hai (27/12), trong bối cảnh thông tin các hãng hàng không ngừng nhiều chuyến bay trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh do ca nhiễm nhiễm COVID-19 gia tăng.
 
Dầu thô Mỹ giảm 97 UScent, tương đương 1,3%, ở mức 72,82 USD/thùng, sau khi chạm mức 72,71 USD/thùng trước đó trong phiên.
Dầu thô Brent giảm 24 US cent, tương đương 0,3% xuống 75,90 USD/thùng sau khi giảm 0,92% vào thứ Sáu.
Cả hai hợp đồng đã tăng 3% - 4% vào tuần trước sau khi dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron của COVID-19 có thể gây ra mức độ bệnh nhẹ hơn. Tuy nhiên, biến thể có khả năng lây truyền cao đang khiến số trường hợp COVID-19 tăng đột biến trên toàn thế giới.
Các nhà quan sát thị trường cho biết, các thị trường dầu mỏ nói chung vẫn thận trọng về nhu cầu trong ngắn hạn.
"Mặc dù Omicron đang lây lan nhanh, nhưng hầu hết những người bị nhiễm Omicron đều có các triệu chứng nhẹ, ít nhất là cho đến nay", Leona Liu, nhà phân tích của DailyFX có trụ sở tại Singapore cho biết.
Bà cho biết: “Điều đó nói lên rằng, giá dầu đã bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về Omicron, nhưng áp lực giảm có thể giảm bớt nếu biến thể này được chứng minh là ở mức độ nhẹ”.
Tại châu Âu, giá khí đốt tự nhiên đã chạm mức cao kỷ lục trong tuần trước do nguồn cung thắt chặt, hỗ trợ giá dầu thô Brent.
Sắp tới, các nhà đầu tư dầu mỏ đang tập trung vào cuộc họp OPEC + tiếp theo vào ngày 4 tháng 1.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi là OPEC+, sẽ họp để quyết định có tiếp tục tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng Hai hay không.
Nga tin rằng giá dầu khó có thể thay đổi đáng kể trong năm tới với nhu cầu chỉ phục hồi về mức trước đại dịch vào cuối năm 2022, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hôm thứ Sáu.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2030

Tiêu thụ dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong một thập kỷ do nhu cầu hóa dầu tăng mạnh, đạt mức cao nhất khoảng 780 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, một viện nghiên cứu liên kết với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho biết vào ngày 26/12.

Năm trước đó, nhóm nghiên cứu, có tên Viện Nghiên cứu Kinh tế & Công nghệ CNPC (ETRI), cho biết nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh 730 triệu tấn mỗi năm vào khoảng năm 2025.

Trong báo cáo mới nhất của mình, ETRI cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu diesel, xăng và dầu hỏa được dự báo sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2025 vào khoảng 390 triệu tấn mỗi năm. Nhu cầu hóa dầu mạnh mẽ sẽ hỗ trợ tiêu thụ gia tăng cho đến năm 2030.

ETRI cho biết nhu cầu dầu tổng thể sẽ giảm sau năm 2030 do tiêu thụ vận tải giảm trong bối cảnh điện khí hóa các phương tiện trong khi nhu cầu hóa chất vẫn ổn định trong giai đoạn này, ETRI cho biết.

ETRI cho biết: “Tiêu thụ than ở Trung Quốc sẽ đạt mức cao ở mức khoảng 3,6-4 tỷ tấn trong giai đoạn 2021-2030”.

ETRI cũng dự báo mức tiêu thụ khí tự nhiên, một loại nhiên liệu quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm thiểu carbon, sẽ đạt đỉnh vào năm 2040 ở mức khoảng 650 tỷ mét khối mỗi năm, dẫn đầu là tiêu thụ từ ngành công nghiệp và máy phát điện.

Nguồn:VITIC/Reuters