menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay 8/10 tăng

09:18 08/10/2021

Giá dầu tăng vào phiên sáng ngày (8/10), do có dấu hiệu một số ngành đã bắt đầu chuyển nhiên liệu từ khí đốt giá cao sang dầu.
 
Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 84 US cent, tương đương 1,1%, lên 79,14 USD/thùng.
Dầu thô Brent giao sau tăng 80 US cent, tương đương 1% lên 82,75 USD/thùng.
Cả hai hợp đồng đã tăng khoảng 1,1% vào thứ Năm khi thị trường tiếp tục tăng và đang trên đà tăng 4% trong tuần này.
Nhìn chung, đà tăng trong tuần đã được thúc đẩy bởi giá khí đốt tăng cao khuyến khích chuyển sang sử dụng dầu để sản xuất điện và một số ngành công nghiệp, cùng với quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh OPEC+ dự kiến chỉ bổ sung thêm 400.000 thùng mỗi ngày trong nguồn cung vào tháng 11.
Các nhà phân tích cho biết giá khí đốt tăng vọt và mức độ chuyển đổi nhiên liệu từ khí đốt sang dầu sẽ là yếu tố chính cần theo dõi lúc này.
Nhà phân tích hàng hóa của ANZ cho biết: “Việc tăng tốc chuyển đổi từ khí đốt sang dầu có thể thúc đẩy nhu cầu dầu thô được sử dụng vào mùa đông bắc bán cầu sắp tới này”.
OPEC+ đã cắt giảm sản lượng khai thác kỷ lục khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4/2020, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu, sau khi các hạn chế trên thế giới để hạn chế lây lan dịch COVID-19 đã làm giảm nhu cầu dầu mỏ và tác động đến giá nhiên liệu.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ ổn định

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ ổn định vào thứ năm (7/10), khi các nhà giao dịch lưu ý rằng các công ty tiện ích của Mỹ đã bổ sung nhiều khí đốt hơn bình thường trong tuần thứ tư liên tiếp. Những đợt bơm thêm này kết hợp với sản lượng tăng trong những tuần gần đây đã dự đoán trên thị trường rằng Mỹ sẽ có đủ lượng khí tồn kho cho mùa sưởi ấm mùa đông sắp tới.

Tuy nhiên, tình hình trên thị trường thế giới rất khác. Kể từ giữa tháng 8, giá khí đốt toàn cầu đã nhiều lần đạt mức cao kỷ lục ở châu Âu và châu Á, do lo ngại ngày càng tăng châu Âu có thể không có đủ khí dự trữ cho mùa đông và nhu cầu nhiên liệu ở châu Á ở mức cao kỷ lục. Giá khí toàn cầu giảm sau khi Nga cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu.

Nhưng một số nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới đang giảm đơn đặt hàng đối với LNG do giá khí đốt năm nay tăng 500% ở châu Âu, làm dấy lên lo ngại về khả năng nhu cầu dài hạn đối với nhiên liệu khi một số công ty chuyển sang đốt than và dầu diesel.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết các công ty tiện ích của Mỹ đã bổ sung 118 tỷ feet khối (bcf) khí vào kho trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 10.

Các nhà phân tích dự kiến hàng tồn kho của Mỹ sẽ đạt mức cao nhất 3,5 tcf vào đầu mùa sưởi ấm vào tháng 11. Tuy nhiên ở châu Âu, nơi các nhà phân tích cho biết lượng khí tồn kho thấp hơn 20% so với mức bình thường ở một số quốc gia.

Sau khi tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào thứ Ba và sau đó giảm 10% vào thứ Tư, hợp đồng khí LNG giao sau tăng 0,2 cent lên mức 5,677 USD/mmBtu.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 91,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 10 từ mức 91,1 bcfd vào tháng 9. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm từ mức trung bình 10,4 bcfd trong tháng 9 xuống 9,9 bcfd cho đến nay vào tháng 10/2021.

 

Nguồn:VITIC/Reuters