menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới hôm nay ngày 13/12 kéo dài mức tăng

11:03 13/12/2021

Giá dầu tăng vào phiên sáng thứ Hai (13/12), kéo dài mức tăng từ thứ Sáu tuần trước, với tâm lý thị trường được cải thiện nhờ giảm bớt lo ngại về tác động của biến thể virus corona Omicron đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu.
Giá dầu Brent tăng 53 US cent, tương đương 0,7%, lên 75,68 USD/thùng, sau khi tăng 1% vào thứ Sáu. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 69 UScent, tương đương 1,0% lên 72,36 USD/thùng, sau khi tăng 1% trong phiên trước đó. Cả hai loại dầu đều công bố mức tăng khoảng 8% vào tuần trước.
Toshitaka Tazawa, nhà phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd., cho biết: “Tâm lý thị trường đã được cải thiện khi nỗi lo từ biến thể Omicron đã giảm bớt”. Ông cho biết: “dầu WTI có thể sẽ kiểm tra mức cao gần đây là 73,34 USD và sau đó là mức 78 USD, mức trước khi mối lo ngại của Omicron dẫn đến việc bán tháo mạnh vào cuối tháng trước”.
Bộ Năng lượng Mỹ hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ bán 18 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) vào ngày 17 tháng 12, như một phần của kế hoạch trước đó là cố gắng giảm giá xăng dầu.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng gần 4%

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng gần 4% lên mức cao nhất trong một tuần vào thứ Hai do dự báo thời tiết lạnh hơn và nhu cầu cao hơn trong tuần tới so với dự kiến trước đó và giá khí đốt châu Âu tăng 11%.

Giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt lên mức cao nhất kể từ khi đạt kỷ lục vào đầu tháng 10 do kỳ vọng nhu cầu tăng cao và gia tăng lo ngại rằng Nga sẽ kìm hãm xuất khẩu khí đốt sang châu Âu do sự trì hoãn đối với việc khởi động đường ống khí đốt GAZP.MM Nord Stream 2 của Gazprom PAO từ Nga Tới Đức.

Hợp đồng khí đốt kỳ hạn tăng 14,8 US cent, tương đương 3,8%, lên 4,073 USD/mmBtu, đưa hợp đồng vào mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 3 tháng 12.

Trước đợt tăng giá, các nhà đầu cơ đã cắt giảm các vị thế mua ròng của họ trên Sàn giao dịch New York Mercantile và Intercontinental trong tuần thứ hai liên tiếp vào tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020 do kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ có nhiều khí đốt hơn cho mùa đông.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục khi các công ty điện trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa LNG từ Mỹ và các nơi khác để bổ sung kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Hợp đồng tương lai của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10 nhưng sau đó đã giảm trở lại do Mỹ có nhiều khí dự trữ và sản lượng dồi dào cho mùa đông. Giá ở nước ngoài hiện đang giao dịch cao hơn khoảng 10 lần so với giá giao sau của Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 20% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với mức bình thường chỉ 3% ở Mỹ.

Nhiều nhà phân tích cho biết thời tiết ôn hòa hơn bình thường dự kiến trong những tuần tới sẽ cho phép các công ty tiện ích của Mỹ đủ lượng dự trữ đạt trên mức bình thường vào giữa tháng 12. Đó sẽ là lần đầu tiên lượng tồn trữ ở mức trên bình thường kể từ tháng 4.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt mức trung bình 96,6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 12.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 110,3 bcfd trong tuần này lên 123,7 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã đạt trung bình 12,0 bcfd cho đến nay vào tháng 12.

Với giá khí đốt khoảng 38 USD/mmBtu ở Châu Âu và 35 USD ở Châu Á so với khoảng 4 USD ở Mỹ.

 

Nguồn:VITIC/Reuters