menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng 5% trong tuần

08:39 10/07/2023

Giá dầu thế giới tăng khoảng 3% lên mức cao nhất trong 9 tuần vào thứ Sáu (7/7), do lo ngại về nguồn cung và lực mua kỹ thuật lấn át lo ngại rằng việc tăng lãi suất hơn nữa có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.
 
Giá dầu Brent tăng 1,95 USD, tương đương 2,6%, lên mức 78,47 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2,06 USD, tương đương 2,9%, lên mức 73,86 USD.
Đó là mức đóng cửa cao nhất đối với Brent kể từ ngày 1 tháng 5 và dầu WTI kể từ ngày 24 tháng 5. Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 5% trong tuần.
Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Sự phục hồi trong tuần trước... diễn ra khá mạnh mẽ và được hỗ trợ bởi động lực - cũng như những đợt cắt giảm mới từ Saudi Arabia và Nga”.
Các nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu từ Saudi Arabia và Nga đã công bố cắt giảm sản lượng mới trong tuần này, nâng tổng mức cắt giảm của OPEC+, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh lên khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày (bpd), tương đương khoảng 5% sản lượng toàn cầu.
Các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Mỹ Morningstar cho biết: “Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ dự kiến sẽ thắt chặt thị trường, dẫn đến thâm hụt nguồn cung trong nửa cuối năm 2023, hỗ trợ giá dầu cao hơn”.
OPEC có thể sẽ duy trì quan điểm lạc quan về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm tới.
Tại Mỹ, các công ty năng lượng trong tuần này đã bổ sung thêm số giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lần đầu tiên sau 10 tuần, do số giàn khoan khí đốt tăng hàng tuần nhiều nhất kể từ tháng 10 năm 2016, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes CoBKR.O.
Tại Na Uy, Equinor ASAEQNR.OL đã tạm dừng sản xuất tại mỏ dầu Oseberg East ở Biển Bắc do thiếu nhân sự.
Đồng USD cũng hỗ trợ giá dầu thô, USD giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ thấp hơn dự kiến nhưng vẫn đủ mạnh để có khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất.
Đồng USD yếu hơn khiến dầu thô rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ.
Theo Công cụ CME.O FedWatch của CME Group Inc, xác suất Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 25-26 tháng 7 hiện là khoảng 95%, tăng từ 92% ngay trước khi dữ liệu được công bố.
Chi phí vay cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.
Tại Đức, khả năng phục hồi kinh tế nhanh chóng ít có khả năng xảy ra do dữ liệu cho thấy sản lượng công nghiệp giảm.
Trước đó, giá dầu tăng nhẹ vào phiên sáng thứ Sáu (7/7) và đang trên đà tăng tuần thứ hai liên tiếp, do nhu cầu ổn định dẫn đến tồn trữ dầu của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến, bù đắp lo ngại về lãi suất cao hơn của Mỹ. Dầu thô Brent tăng 20 cent, tương đương 0,3%, ở mức 76,72 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 19 cent, cũng 0,3%, lên 71,99 USD/thùng.
Edward Moya, nhà phân tích tại OANDA, cho biết: “Triển vọng nhu cầu dầu thô đang bắt đầu tốt hơn khi bước vào mùa du lịch cao điểm ở Mỹ”.
Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến do nhu cầu lọc dầu tăng mạnh, trong khi tồn trữ xăng giảm mạnh sau khi lượng lái xe tăng vào tuần trước.
Các nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn Saudi Arabia và Nga công bố đợt cắt giảm sản lượng mới cho tháng 8/2023. Tổng số lượng cắt giảm hiện ở mức hơn 5 triệu thùng mỗi ngày (bpd), tương đương với 5% sản lượng dầu toàn cầu.
Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã bị hạn chế bởi kỳ vọng củng cố rằng ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 25-26 tháng 7 sau khi giữ lãi suất ổn định ở mức 5% -5,25% trong tháng 6/2023.
Số lượng người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới tăng vừa phải vào tuần trước, trong khi bảng lương tư nhân tăng trong tháng 6, dữ liệu cho thấy hôm thứ Năm, làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất trong tháng 7.
OPEC có thể sẽ duy trì quan điểm lạc quan về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm tới khi họ công bố triển vọng đầu tiên vào cuối tháng 7. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay của các doanh nghiệp và người tiêu dùng, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ. Các nhà đầu tư sẽ chờ đợi thông tin về lộ trình lãi suất từ dữ liệu lạm phát của Mỹ và Trung Quốc vào tuần tới.

Trước đó, giá dầu thế giới biến động nhẹ vào phiên sáng thứ Năm (6/7) do triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn với việc cắt giảm sản lượng từ Saudi Arabia, Nga và dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến đã lấn át những lo ngại về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Dầu thô Brent giảm 2 US cent xuống còn 76,63 USD/thùng, sau khi tăng 0,5% vào ngày hôm trước. Dầu thô Mỹ ở mức 71,90 USD/thùng, tăng 11 cent, tương đương 0,2%.

Tatsufumi Okoshi, nhà kinh tế cấp cao tại Nomura Securities, cho biết: “Thông báo hạn chế nguồn cung của Saudi Arabia và kỳ vọng về khả năng giảm thêm đang hỗ trợ giá dầu”. Ông cho biết thêm: “Tuy nhiên, đà tăng có vẻ bị hạn chế do sự không chắc chắn về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và nhu cầu nhiên liệu,” đồng thời dự đoán dầu thô Mỹ (WTI) sẽ duy trì trong khoảng từ 65 đến 75 USD/thùng trong thời gian tới.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 4,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 6, trong khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ. Các nhà phân tích đã dự kiến tồn kho dầu thô giảm khoảng 1 triệu thùng trong một cuộc thăm dò của Reuters.
Bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết hợp tác dầu mỏ giữa Nga và Saudi Arabia vẫn đang diễn ra mạnh mẽ như một phần của liên minh OPEC+, liên minh sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để hỗ trợ thị trường.
Giá dầu được giao dịch ở mức cao nhất trong hai tuần, nhưng đã giảm 10% từ đầu năm đến nay chủ yếu do lo ngại về nhu cầu đối với sự phục hồi kinh tế chậm của Trung Quốc sau khi dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch, bên cạnh những khó khăn về kinh tế vĩ mô toàn cầu và việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất.
Giá dầu giảm vào phiên sáng thứ Tư (5/7), do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu nhiên liệu đã lấn át thông tin về nguồn cung thắt chặt hơn do các nhà xuất khẩu lớn Saudi Arabia và Nga công bố cắt giảm sản lượng trong tháng 8. Dầu thô Brent giảm 14 cent, tương đương 0,2%, ở mức 76,11 USD/thùng, sau khi tăng 1,60 USD vào thứ Ba (4/7). Dầu thô (WTI) của Mỹ ở mức 71,14 USD/thùng, tăng 1,35 USD, tương đương 1,9%, so với mức đóng cửa ngày thứ Hai.
Tomomichi Akuta, nhà kinh tế cấp cao tại Mitsubishi UFJ Research and Consulting, cho biết: “Giá dầu lại chịu áp lực do những lo ngại kéo dài về sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu và việc tăng lãi suất ở Mỹ và châu Âu. Ông cho biết thêm: “Thị trường tập trung vào các chỉ số kinh tế ở Trung Quốc và chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương,” đồng thời dự đoán dầu Brent sẽ giao dịch quanh mức 75 USD/thùng.
Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, hôm thứ Hai cho biết họ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) cho đến tháng 8, trong khi Nga và Algeria tình nguyện giảm mức sản lượng và xuất khẩu trong tháng 8 xuống 500.000 thùng/ngày và 20.000 thùng/ngày tương ứng. Động thái này chỉ nâng đỡ thị trường trong một thời gian ngắn. Quyết định mới nhất của Saudi và Nga có thể được coi là một tín hiệu tác động tới giảm giá dầu, quan điểm lạc quan về tăng trưởng nhu cầu đang chững lại.
OPEC+, một nhóm bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn bao gồm Nga, nơi cung cấp khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới, đã cắt giảm sản lượng dầu kể từ tháng 11 do giá giảm. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về nhu cầu dầu sau khi các cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy hoạt động của các nhà máy toàn cầu sụt giảm.

Trước đó, trong phiên giao dịch vào thứ hai (3/7), sau khi các nhà xuất khẩu lớn Saudi Arabia và Nga tuyên bố cắt giảm nguồn cung trong tháng 8/2023, thông tin này làm lu mờ mối lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và khả năng tăng thêm lãi suất của Mỹ. Hãng thông tấn nhà nước Saudi Arabia (SPA) cho biết họ sẽ gia hạn cắt giảm tự nguyện một triệu thùng mỗi ngày (bpd) thêm một tháng nữa, bao gồm cả tháng 8/2023.

Nga đang tìm cách thúc đẩy giá dầu toàn cầu, phối hợp với Saudi Arabia sẽ giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 8/2023, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hôm thứ Hai, tiếp tục thắt chặt nguồn cung toàn cầu. Việc cắt giảm lên tới 1,5% nguồn cung toàn cầu và nâng tổng số cam kết của các nhà sản xuất dầu OPEC+ lên 5,16 triệu thùng/ngày. Dầu Brent đã giảm từ mức 113 USD/thùng một năm trước, do lo ngại về suy thoái kinh tế và nguồn cung dồi dào từ các nhà sản xuất lớn. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,4%, tương đương 32 US cent, ở mức 75,73 USD/thùng, sau khi tăng 0,8% vào thứ Sáu. Dầu thô Mỹ tăng 0,5%, tương đương 32 US cent, lên 70,96 USD sau khi tăng 1,1% trong phiên trước đó.
Nhà phân tích Tamas Varga của PVM cho biết: "Các nhà đầu tư đang trở nên lạc quan khi nửa cuối năm bắt đầu. 
Lãi suất cao hơn có thể củng cố đồng USD, khiến các hàng hóa như dầu mỏ trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Trong phiên trước đó ngày 30 tháng 6, giá dầu thay đổi ít, nhưng tính chung trong quý II/2023, giá dầu vẫn tiếp tục giảm, do các nhà đầu tư lo ngại rằng hoạt động kinh tế toàn cầu trì trệ có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Kết thúc ngày thứ sáu (30/6), giá dầu thô Brent giao tháng 8, tăng 56 US cent, tương đương 0,8%, ở mức 74,90 USD. Trong 3 tháng tính đến hết tháng 6, giá dầu giảm 6%. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 78 cent, tương đương 1,1% ở mức 70,64 USD/thùng, giảm hàng quý thứ hai liên tiếp, giảm khoảng 6,5% trong ba tháng gần nhất.
Giá dầu đã chịu áp lực từ việc tăng lãi suất ở các nền kinh tế chủ chốt và sự phục hồi chậm hơn dự kiến trong sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc.
John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, cho biết các dấu hiệu lạm phát vừa phải "có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang không tăng lãi suất trở lại".
Thị trường cũng được hỗ trợ bởi sự điều chỉnh tăng nhu cầu đối với dầu thô và các sản phẩm tinh chế tại Mỹ.
 

Nguồn:VITIC/Reuter