menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng do lo ngại nguồn cung thắt chặt

09:31 20/09/2023

Giá dầu thế giới tăng vào đầu phiên sáng thứ tư (20/9), dao động gần mức cao nhất trong 10 tháng đạt được vào ngày hôm trước, do tồn trữ dầu của Mỹ giảm lớn hơn dự kiến và sản lượng đá phiến thấp của Mỹ làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung thắt chặt cung cấp cho thời gian còn lại của năm 2023.
 
Giá dầu thô Brent tăng 6 cent, tương đương 0,1%, lên 94,40 USD/thùng, gần mức cao nhất kể từ tháng 11 là 95,96 USD/thùng đạt vào hôm thứ Ba.
Dầu thô Mỹ tăng 29 cent, tương đương 0,3%, lên 91,49 USD/thùng, gần với mức cao nhất trong 10 tháng là 93,74 USD/thùng đạt được vào ngày hôm trước.
Dữ liệu ngành công nghiệp hôm thứ Ba cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm khoảng 5,25 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ. Các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters đã dự đoán mức giảm 2,2 triệu thùng.
Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch NS Trading, một đơn vị của Nissan Securities, cho biết: “Dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh và sản lượng đá phiến của Mỹ thấp đã làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung từ việc hạn chế sản xuất kéo dài của Saudi Arabia và Nga”.
Ông cho biết: “Sẽ có một số điều chỉnh ngắn hạn về giá dầu do đợt tăng đột biến gần đây, nhưng dự kiến đạt 100 USD/thùng đối với cả Brent và WTI vào cuối năm nay sẽ không thay đổi”.
Chính phủ Nga đang xem xét áp thuế xuất khẩu đối với tất cả các loại sản phẩm dầu ở mức 250 USD/tấn - cao hơn nhiều so với mức phí hiện hành - từ ngày 1 tháng 10 đến tháng 6 năm 2024 để giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu.
Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) ngày 18/9 cho biết sản lượng dầu từ vùng sản xuất dầu đá phiến hàng đầu của nước này đang trên đà giảm xuống mức 9,393 triệu thùng/ngày trong tháng Mười, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023. Trước đó, Saudi Arabia và Nga trong tháng này đã gia hạn kế hoạch cắt giảm nguồn cung tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày đến hết năm nay.
Giá dầu đang được hỗ trợ bởi những lo ngại về khả năng nguồn cung thắt chặt. Tuy nhiên, mới đây, Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco đã hạ dự báo nhu cầu toàn cầu trong dài hạn của tập đoàn khi ước tính nhu cầu dầu toàn cầu ở mức 110 triệu thùng/ngày từ mức 125 triệu thùng/ngày đưa ra trước đó.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt quyết định về lãi suất của ngân hàng trung ương trong tuần này, bao gồm cả quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào thứ Tư, để đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.
 

Nguồn:VITIC/Reuter