menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng do tồn trữ dầu thô Mỹ giảm

15:55 30/11/2022

Giá dầu thế giới tăng hơn 1% trong phiên giao dịch vào chiều thứ Tư do tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm và đồng USD giảm giá, nhưng lo ngại OPEC+ sẽ giữ nguyên sản lượng tại cuộc họp sắp tới và nhu cầu giảm tại Trung Quốc hạn chế mức tăng.
Dầu thô Brent tăng 95 US cent hay 1,14% lên 83,98 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 80 cent hay 1,02% lên 79,00 USD/thùng.
Các kho tồn trữ dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ giảm khoảng 7,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 11, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ.
Tồn trữ xăng dự kiến tăng khoảng 2,9 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất tăng khoảng 4,0 triệu thùng.
Số liệu chính thức do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố vào thứ Tư.
Đồng USD giảm cũng hỗ trợ tăng giá dầu.
Về phía nguồn cung, OPEC+ có thể sẽ giữ nguyên chính sách sản lượng dầu tại cuộc họp vào Chủ nhật, nguồn tin của OPEC+ cho biết, mặc dù vẫn có thông tin cho biết việc cắt giảm sản lượng bổ sung cũng có thể được xem xét để hỗ trợ giá.
Mức tăng giá bị hạn chế bởi những lo ngại liên tục về nền kinh tế Trung Quốc khi dữ liệu cho thấy các hoạt động sản xuất và dịch vụ tiếp tục giảm trong tháng 11 xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 1%
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng khoảng 1% lên gần mức cao nhất trong một tuần vào thứ Ba do dự báo thời tiết lạnh hơn đến giữa tháng 12 so với dự kiến trước đó.
Tuy nhiên, mức tăng giá đó đã bị hạn chế bởi các dự báo về nhu cầu khí đốt trong hai tuần tới ít hơn so với dự kiến trước đó.
Ngoài thời tiết lạnh hơn sẽ làm tăng lượng khí đốt để sưởi ấm và doanh nghiệp, các nhà giao dịch năng lượng lưu ý rằng nhu cầu khí đốt cũng sẽ tăng trong tháng 12 nếu nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Freeport LNG ở Texas hoạt động trở lại như dự kiến.
Freeport LNG cho biết họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất LNG trở lại vào giữa tháng 12 và đạt hết công suất khoảng 2,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 3.
Giá khí đốt giao tháng 1 tăng 3,9 cent, tương đương 0,5%, lên mức 7,235/(mmBtu), mức đóng cửa cao nhất kể từ đó ngày 23 tháng 11.
Hợp đồng tương lai khí đốt của Mỹ tăng khoảng 94% từ đầu năm đến nay do giá toàn cầu cao và do nguồn cung bị gián đoạn.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 99,6 bcfd cho đến nay trong tháng 11, tăng từ mức kỷ lục hàng tháng 99,4 bcfd trong tháng 10.
Khi thời tiết lạnh hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 115,1 bcfd trong tuần này lên 126,1 bcfd vào tuần tới. Lượng khí đốt trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng lên 11,7 bcfd cho đến nay trong tháng 11, tăng từ 11,3 bcfd trong tháng 10.
Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd trong tháng 3 chủ yếu do sự cố ngừng hoạt động đang diễn ra tại Freeport.
Trong 10 tháng đầu năm 2022, khoảng 66%, tương đương 7,0 bcfd, xuất khẩu LNG của Mỹ là sang châu Âu, do các chủ hàng chuyển hướng vận chuyển hàng hóa từ châu Á để có giá cao hơn. Năm ngoái, chỉ 29%, tương đương khoảng 2,8 bcfd, xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu.

Nguồn:VITIC/Reuter