menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng gần 5%

14:54 07/12/2021

Giá dầu tăng vào thứ Ba (7/12), phục hồi gần 5% một ngày trước, khi lo ngại về tác động của biến thể Omicron đối với nhu cầu nhiên liệu toàn cầu giảm bớt.
Bên cạnh đó tiến triển đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran không đạt được bước tiến nhanh chóng như thị trường kỳ vọng cũng thúc đẩy sự lạc quan trên thị trường. Các đại diện của phương Tây cho biết cuộc đàm phán đang tiến triển vô cùng chậm chạp, do các bên không tìm được tiếng nói chung cho yêu cầu hiện tại.
Dầu thô Brent giao sau tăng 60 US cent, tương đương 0,8%, lên 73,68 USD/thùng, sau khi tăng 4,6% vào hôm thứ Hai. Dầu thô Mỹ đạt mức 70,23 USD/thùng, tăng 74 US cent, tương đương 1,1%.
Giá dầu tuần trước đã giảm do lo ngại rằng vaccine có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể virus corona mới Omicron, làm dấy lên lo ngại rằng các chính phủ có thể áp đặt lại các hạn chế để hạn chế sự lây lan và ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu dầu.
Tuy nhiên, một quan chức y tế Nam Phi đã báo cáo vào cuối tuần rằng các trường hợp Omicron ở đó chỉ có các triệu chứng nhẹ. Ngoài ra, quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Anthony Fauci, đã nói với CNN rằng "cho đến nay có vẻ như không có mức độ nghiêm trọng lớn". "Điều này làm giảm khả năng xảy ra trường hợp xấu nhất mà thị trường dầu đã định giá trong vài tuần qua", các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý.
Trong một dấu hiệu khác của niềm tin vào nhu cầu dầu, nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia đã tăng giá dầu thô hàng tháng vào Chủ nhật. Điều này diễn ra sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn, một nhóm được gọi là OPEC +, đồng ý tiếp tục tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng Giêng bất chấp việc giải phóng dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ.
Nhập khẩu dầu thô của nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới Trung Quốc cũng tăng trở lại trong tháng 11.
Ngoài ra, sự chậm trễ trong việc quay trở lại của dầu Iran đã hỗ trợ giá. Các cuộc đàm phán hạt nhân gián tiếp giữa Mỹ và Iran đã gặp trở ngại. Đức hối thúc Iran hôm thứ Hai đưa ra các đề xuất thực tế trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.
Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Mặc dù các cuộc đàm phán vẫn có thể thành công bắt đầu vào cuối tuần này, nhưng các thị trường có thể cần cân nhắc việc trì hoãn kéo dài hơn đối với xuất khẩu dầu của Iran”.
"Điều đó tích cực đối với giá dầu và hỗ trợ OPEC + có kế hoạch thúc đẩy sản lượng dầu đến năm 2022."
Trong khi đó, Iraq cũng bày tỏ sự lạc quan về nhu cầu và giá cả cao hơn trong khi các nhà điều hành dầu khí toàn cầu cảnh báo về tình trạng đầu tư kém và nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch bất chấp việc thúc đẩy năng lượng sạch hơn.
Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “Có vẻ như đợt bán tháo giá dầu lớn đã kết thúc vì khoảng vùng giá 60 USD/thùng đã hỗ trợ mạnh mẽ và đi kèm với lời nhắc nhở chắc chắn rằng thị trường dầu mỏ sẽ vẫn dễ bị tác động bởi sự thiếu hụt trong vài năm tới”.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm hơn 11%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm hơn 11% vào thứ Hai xuống mức thấp.

Hợp đồng khí đốt giao sau tháng giảm 47,5 US cent, tương đương 11,5% xuống mức 3,657 USD/mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 15/7.

Giá khí đốt toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây khi các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh để bổ sung lượng dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Theo dõi đà phục hồi toàn cầu, hợp đồng tương lai của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10 nhưng sau đó đã giảm trở lại do sản lượng tại Mỹ dồi dào trong mùa đông.

Nguồn:VITIC/Reuters