menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng giảm trái chiều trong tuần

08:35 28/06/2024

Giá dầu giảm vào thứ Sáu (28/6) do các nhà đầu tư cân nhắc nhu cầu nhiên liệu yếu của Mỹ, trong khi dữ liệu lạm phát quan trọng trong tháng 5 làm tăng cơ hội Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Ngày 28/6, giá dầu Brent tăng 2 cent ở mức 86,41 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 20 UScent, tương đương 0,24%, xuống 81,54 USD/thùng.
Trong tuần, giá dầu Brent tăng 0,02% trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 0,2%. Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 6% trong 6/2024.
Trong khi sản lượng và nhu cầu dầu của Mỹ tăng lên mức cao nhất 4 tháng trong tháng 4, nhu cầu xăng lại giảm xuống 8,83 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 2, theo báo cáo hàng tháng về Cung ứng Dầu mỏ của Cơ quan Thông tin Năng lượng.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Báo cáo hàng tháng từ EIA cho thấy nhu cầu xăng khá yếu”.
Các nhà phân tích cho biết một số nhà giao dịch đã chốt lời vào cuối quý 2 sau khi giá tăng hồi đầu tháng này.
Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, không thay đổi trong tháng 5, làm dấy lên hy vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9.
Kỳ vọng ngày càng tăng về chu kỳ nới lỏng của Fed đã gây ra làn sóng rủi ro trên thị trường chứng khoán. Theo CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá 64% khả năng xảy ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9, tăng từ mức 50% một tháng trước.
Việc giảm lãi suất có thể mang lại lợi ích cho dầu vì nó có thể làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng.
Barclays dự kiến dầu thô Brent sẽ duy trì ở mức khoảng 90 USD/thùng trong những tháng tới.
Một cuộc thăm dò của Reuters hôm thứ Sáu cho thấy giá dầu có thể không thay đổi nhiều trong nửa cuối năm 2024, do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và triển vọng nguồn cung cao hơn từ các nhà sản xuất chính.
Cuộc thăm dò cho thấy dầu thô Brent dự kiến sẽ đạt trung bình 83,93 USD/thùng vào năm 2024, trong khi dầu thô Mỹ đạt trung bình 79,72 USD/thùng.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 6 giàn xuống 479 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 25 tháng 6.
Trước đó, giá dầu giảm vào phiên sáng thứ năm (27/6) do tồn kho của Mỹ tăng làm dấy lên lo ngại về nhu cầu chậm lại từ quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu. Dầu thô Brent giảm 30 cent, tương đương 0,4%, xuống 84,17 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 32 UScent, tương đương 0,4%, xuống 80,58 USD/thùng.
Tsuyoshi Ueno, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu NLI, cho biết: “Dự trữ dầu thô và xăng dự kiến tăng của Mỹ đang tác động tới thị trường do lo ngại nhu cầu suy yếu”.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo dự trữ dầu thô của nước này tăng 3,6 triệu thùng vào tuần trước. Tồn trữ xăng của Mỹ cũng tăng 2,7 triệu thùng, khác so với dự đoán các nhà phân tích về mức giảm 1 triệu thùng.
Trước đó, giá dầu giảm vào phiên sáng thứ tư (26/6) sau báo cáo lượng dự trữ của Mỹ tăng bất ngờ, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu yếu hơn dự kiến ở quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu này. Dầu thô Brent giảm 19 cent, tương đương 0,2%, xuống 84,82 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 11 cent, tương đương 0,1%, xuống 80,72 USD/thùng.
Những lo ngại xung quanh khởi đầu yếu trong mùa lái xe mùa hè ở Mỹ một phần là nguyên nhân khiến giá dầu sụt giảm trong phiên trước. Các nguồn tin cho biết API đã báo cáo lượng tồn kho xăng của Mỹ tăng, khác so với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức giảm 1 triệu thùng.
Các nhà phân tích của Ngân hàng ANZ cho biết niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm sút trong tháng này đã làm tăng thêm lo ngại về triển vọng kinh tế và đồng USD tăng giá đã gây áp lực lên dầu và các hàng hóa khác.
Đồng USD mạnh hơn khiến dầu được định giá bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Trước đó, gíá dầu thô giảm 1% vào thứ Ba (25/6) do lo ngại về triển vọng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu sau khi mùa lái xe mùa hè ở Mỹ khởi đầu chậm. Dầu Brent giao tháng 8 giảm 1 USD, tương đương 1,2%, ở mức 85,01 USD/thùng. Dầu thô Mỹ ở mức 80,83 USD, giảm 80 cent hay 1%.
Tuần trước, cả hai loại dầu đều tăng khoảng 3%, đánh dấu hai tuần tăng liên tiếp và lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2024.
Số liệu niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm trong tháng 6. Trong khi các hộ gia đình vẫn lạc quan về thị trường lao động và kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức vừa phải, những lo ngại về nền kinh tế có thể làm giảm nhu cầu xăng dầu.
Mức tồn kho cao khiến các nhà giao dịch dầu lo lắng về nhu cầu lái xe trong mùa hè.
Các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ cũng cho thấy tồn kho xăng tăng 3,843 triệu thùng và sản phẩm chưng cất giảm 1,178 triệu thùng. Giá dầu được hỗ trợ từ sự gián đoạn nguồn cung.
Trước đó, giá dầu giảm vào phiên sáng thứ hai (24/6) trong phiên thứ hai liên tiếp, do đồng USD mạnh hơn sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Dầu thô Brent giảm 40 cent, tương đương 0,5%, xuống 84,84 USD, sau khi giảm. Dầu thô Mỹ ở mức 80,34 USD/thùng, giảm 39 cent, tương đương 0,5%.
Đồng USD mạnh hơn khiến hàng hóa được định giá bằng đồng USD trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Tuy nhiên, cả hai dầu thô đều tăng khoảng 3% trong tuần trước do có dấu hiệu nhu cầu sản phẩm dầu mạnh hơn ở Mỹ, nước tiêu dùng lớn nhất thế giới và do việc cắt giảm của OPEC+ giúp kiểm soát nguồn cung.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm trong khi nhu cầu xăng tăng tuần thứ 7 liên tiếp và mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay đã quay trở lại mức 2019.
Tại Mỹ, số giàn khoan dầu đang hoạt động đã giảm 3 giàn xuống 485 vào tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022, Baker Hughes BKR.O cho biết trong báo cáo hôm thứ Sáu.
Ấn Độ tăng mạnh nhập khẩu dầu thô Nga
Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga đạt mức cao, khoảng 2,1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 5/2024, do nhu cầu từ Trung Quốc giảm khiến Nga hạ giá dầu. Ngược lại, nhập khẩu từ Saudi Arabia giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 10 tháng, do quyết định tăng giá kỳ hạn tháng thứ hai liên tiếp của Saudi Aramco vào tháng 5/2024. Sự gia tăng này đã đẩy thị phần của Nga trên thị trường dầu mỏ của Ấn Độ lên gần 41%, củng cố vị thế là nhà cung cấp hàng đầu cho quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới.
Tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 5/2024 tăng 5,6% so với tháng 4/2024, đạt khoảng 5,1 triệu thùng/ngày, trong đó riêng nhập khẩu dầu của Nga tăng 14,7% so với tháng trước và 5,9% so với một năm trước đó. Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã tận dụng nguồn dầu thô giảm giá của Nga, vốn đã trở nên hấp dẫn hơn về mặt kinh tế so với các loại dầu tương tự từ Trung Đông.
Chiến lược nhập khẩu dầu rộng hơn của Ấn Độ bao gồm việc tăng cường mua hàng từ Mỹ. Tính đến năm tài chính 2023-2024, Ấn Độ đã nhập khẩu thêm dầu thô của Mỹ, đa dạng hóa nguồn và tăng cường an ninh năng lượng. Sự đa dạng hóa này mang lại lợi ích kinh tế đáng kể; Ấn Độ trả ít hơn 16% cho cùng một khối lượng dầu so với năm tài chính trước đó, nhấn mạnh lợi ích tài chính của danh mục nhập khẩu đa dạng. 
Ngoài ra, việc tăng nhập khẩu từ Nga và Mỹ cũng góp phần vào xu hướng rộng hơn ở châu Á, nơi Ấn Độ mua mạnh đã đẩy nhập khẩu dầu thô của khu vực lên mức cao nhất trong một năm. Nhập khẩu dầu cao kỷ lục của Ấn Độ từ Nga và tăng mua từ Mỹ phản ánh cách tiếp cận có tính toán để quản lý chi phí và đảm bảo ổn định nguồn cung trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 3%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 3% xuống mức thấp nhất trong ba tuần vào thứ Sáu (18/6) do sản lượng tăng trong những tuần gần đây và do lượng khí đốt trong kho vẫn cao hơn nhiều so với mức bình thường.
Các nhà phân tích dự báo lượng khí dự trữ vẫn còn khoảng 19% so với bình thường vào thời điểm này trong năm.
Sự sụt giảm giá đó diễn ra bất chấp dự báo về nhu cầu cao hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 8 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 8,4 cent, tương đương 3,1%, xuống mức 2,601 USD/mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 4 tháng 6.
Trong tuần, giá đã giảm khoảng 4% sau khi giảm 6% vào tuần trước và 1% vào hai tuần trước.
Trong tháng, giá đã tăng khoảng 1% sau khi tăng khoảng 30% trong tháng 5 và tăng 13% trong tháng 4.
Trong quý, giá đã tăng khoảng 48% sau khi giảm 30% trong quý đầu tiên.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ tăng lên trung bình 98,6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 6 đến nay, tăng từ mức thấp nhất 25 tháng là 98,1 bcfd trong tháng 5.
Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ giảm xuống 12,8 bcfd từ đầu tháng 6 đến nay, giảm từ 12,9 bcfd trong tháng 5 và mức cao kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd trong tháng 12/2023.
 

Nguồn:Vinanet/Reuters