menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng trong phiên chiều 13/9

16:40 13/09/2024

Giá dầu thế giới đã mở rộng đà tăng vào phiên chiều thứ Sáu (13/9) và đang trên đà tăng trong tuần, do sự gián đoạn sản lượng tại Vịnh Mexico của Mỹ, sau khi Bão Francine buộc phải sơ tán các giàn khoan sản xuất.
 
Giá dầu thô Brent tăng 38 cent, tương đương 0,53%, lên 72,35 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ tăng 40 cent, tương đương 0,58%, lên 69,37 USD/thùng.
Nếu những mức tăng đó được duy trì, cả hai loại dầu này sẽ phá vỡ chuỗi giảm hàng tuần mặc dù dầu thô Brent giảm xuống dưới 70 USD/thùng vào thứ Ba (10/9) lần đầu tiên kể từ cuối năm 2021.
Ở mức hiện tại, Brent được thiết lập để tăng khoảng 1,9% trong tuần trong khi WTI được thiết lập để ghi nhận mức tăng 2,5%.
"Sự gián đoạn nguồn cung đang diễn ra ở Libya và sự gián đoạn lớn hơn dự kiến ở Vịnh Mexico do Bão Francine khiến thị trường dầu mỏ thắt chặt", nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết.
Đồng USD yếu hơn cũng giúp hỗ trợ giá dầu. Đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần vào thứ Sáu (13/9), khiến các mặt hàng được định giá bằng USD rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Các nhà sản xuất dầu đã đánh giá thiệt hại và tiến hành kiểm tra an toàn khi họ chuẩn bị tiếp tục hoạt động tại Vịnh Mexico của Mỹ. Dữ liệu chính thức cho thấy gần 42% sản lượng dầu của khu vực đã bị đóng cửa.
Các nhà phân tích của UBS dự báo sản lượng tháng 9 trong khu vực sẽ giảm 50.000 thùng/ngày (bpd) so với tháng trước trong khi các nhà phân tích của FGE ước tính giảm 60.000 bpd xuống còn 1,69 triệu bpd.
Cả Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đều hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu của họ trong tuần này, với lý do là những khó khăn kinh tế ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Tại Mỹ, dự trữ dầu cũng tăng trên diện rộng vào tuần trước khi nhập khẩu dầu thô tăng và xuất khẩu giảm, Cơ quan thông tin năng lượng (EIA) cho biết.
Trong khi đó, các nhà đầu tư đang hướng tới cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào ngày 17-18 tháng 9 và khả năng cắt giảm lãi suất.
 

Nguồn:Vinanet/Reuters