menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng trong phiên chiều 15/8

15:07 15/08/2023

Giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ ba (15/8) khi Trung Quốc đã bất ngờ cắt giảm lãi suất chính trong một dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh sẵn sàng làm nhiều hơn để hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc.
 
Dầu thô Brent tăng 32 US cent, tương đương 0,4%, giao dịch ở mức 86,53 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 26 UScent, tương đương 0,3%, lên 82,77 USD/thùng.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn một năm 15 điểm cơ bản, từ 2,65 xuống 2,5%. Lần cuối cùng PBoC cắt giảm 10 điểm cơ bản MLF là vào tháng 6.
Dữ liệu sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc hôm thứ Ba cho thấy nền kinh tế tiếp tục chậm lại vào tháng trước, gia tăng áp lực lên tăng trưởng vốn đã chững lại và khiến các nhà chức trách phải cắt giảm lãi suất để thúc đẩy hoạt động.
Bất chấp dữ liệu kinh tế vĩ mô yếu, nhu cầu dầu của Trung Quốc cho thấy khả năng phục hồi. Sản lượng lọc dầu của nước này trong tháng 7 đã tăng 17,4% so với một năm trước đó, do các nhà máy lọc dầu giữ sản lượng cao để đáp ứng nhu cầu du lịch trong nước vào mùa hè và tỷ suất lợi nhuận cao trong khu vực bằng cách xuất khẩu nhiên liệu.
Thông tin tác động tới giá dầu, nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với dự kiến từ tháng 4 đến tháng 6, do xuất khẩu ô tô tăng nhanh và lượng khách du lịch tăng.
Trong khi đó, sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên từ các khu vực sản xuất đá phiến hàng đầu của Mỹ sẽ giảm trong tháng 9 trong tháng thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5, dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết hôm thứ Hai (14/8).
Sản lượng giảm của Mỹ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn OPEC+ cắt giảm sản lượng.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 5%
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 5% vào thứ Ba (15/8) do dự báo nhu cầu thấp hơn trong tuần tới cùng với sản lượng tương đối cao.
Giá khí đốt giao tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 13,9 cent, tương đương 5%, xuống 2,66 USD/mmBtu.
Giá giảm xảy ra bất chấp kỳ vọng rằng dự báo thời tiết nóng hơn bình thường cho đến cuối tháng 8, đặc biệt là ở Texas, sẽ thúc đẩy nhu cầu điện.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 103,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tuần này lên 104,4 bcfd vào tuần tới.
Refinitiv cho biết sản lượng khí trung bình ở 48 tiểu bang là 101,8 bcfd từ đầu tháng 8 đến nay, gần bằng 101,8 bcfd trong tháng 7 và không xa kỷ lục hàng tháng 102,2 bcfd trong tháng 5.
Lưu lượng khí đến bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm từ mức trung bình 12,7 bcfd trong tháng 7 xuống 12,4 bcfd từ đầu tháng 8.

Nguồn:VITIC/Reuters