menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng trong phiên chiều 21/7 do nguồn cung giảm

16:06 21/07/2023

Giá dầu thế giới tăng trong phiên chiều giao dịch thứ Sáu (21/7), trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng kích thích kinh tế ở Trung Quốc, tồn kho giảm ở Mỹ và cắt giảm nguồn cung từ các nhà sản xuất chủ chốt.
 
Dầu Brent tăng 68 cent lên 80,32 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 65 US cent lên 76,30 USD/thùng. Giá đóng cửa cao hơn vào thứ Năm.
Giá dầu Brent đang trên đà tăng 0,6% trong tuần, trong khi dầu WTI tăng khoảng 1,2%, đánh dấu tuần tăng thứ tư liên tiếp cho cả hai loại dầu.
Nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới trong tuần này đã công bố mức tăng trưởng không như mong đợi về tổng sản phẩm quốc nội trong quý II/2023, làm tăng khả năng nền kinh tế không đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm 5% của chính phủ. Tuy nhiên, tâm lý trên các thị trường hàng hóa đã tăng lên với hy vọng chính phủ sẽ đưa ra nhiều biện pháp kích thích hơn để hỗ trợ nền kinh tế.
Các nhà phân tích của National Australia Bank cho biết giá dầu thô cao hơn "do bình luận tích cực về gói kích thích của Trung Quốc và xem xét các tác động từ chỉ số USD mạnh hơn".
Hôm thứ Tư, Bắc Kinh tuyên bố sẽ xây dựng kế hoạch ổn định tăng trưởng trong 10 lĩnh vực, cũng như tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân.
Thông tin hỗ trợ giá, dữ liệu gần đây, bao gồm lạm phát thấp hơn dự kiến và tăng trưởng việc làm vừa phải, đã thuyết phục nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích rằng đợt tăng lãi suất dự kiến vào tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang sẽ là lần cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt hiện tại.
Các nguyên tắc cơ bản về nguồn cung cũng hỗ trợ tâm lý thị trường.
Các nhà phân tích từ Ngân hàng ANZ cho biết: “Bằng chứng về việc cắt giảm nguồn cung từ Saudi Arabia và Nga là tác nhân thúc đẩy giá tăng trở lại trong tháng này”.
Vào đầu tháng 7, Riyadh cho biết họ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) sang tháng 8, trong khi Moscow cho biết họ sẽ cắt giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày vào tháng 8.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm trong tuần trước, được hỗ trợ bởi xuất khẩu dầu thô tăng cũng như mức sử dụng nhà máy lọc dầu cao hơn.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm do dự báo nhu cầu giảm
Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm khoảng 1% vào thứ Sáu (21/7) do dự báo nhu cầu trong tuần tới sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó.
Giá giảm diễn ra bất chấp sản lượng hàng ngày giảm và dự báo thời tiết nóng hơn bình thường sẽ tiếp tục kéo dài đến đầu tháng 8, đặc biệt là ở Texas và California.
Nhu cầu điện ở Texas đạt mức cao kỷ lục. Nhiệt độ cực cao làm tăng lượng máy phát điện đốt khí đốt để tạo ra năng lượng làm mát, đặc biệt là ở Texas, nơi lấy phần lớn điện từ các nhà máy chạy bằng khí đốt. Vào năm 2022, khoảng 49% năng lượng của bang đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, phần lớn còn lại đến từ gió (22%), than đá (16%), hạt nhân (8%) và năng lượng mặt trời (4%), theo dữ liệu năng lượng liên bang.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 8 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã giảm 3,1 cent, tương đương 1,1%, xuống 2,726 USD/mmBTU. Vào thứ Năm, hợp đồng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 30 tháng Sáu.
Trong tuần, hợp đồng đã tăng khoảng 8%, xóa hầu hết mức giảm khoảng 9% so với hai tuần trước.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 101,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 7, tăng từ 101,0 bcfd trong tháng 6.
Lưu lượng khí đốt đến 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 12,7 bcfd cho đến nay trong tháng 7 từ mức 11,6 bcfd trong tháng 6. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với kỷ lục hàng tháng là 14,0 bcfd trong tháng 4 do việc bảo trì liên tục tại một số cơ sở ở Louisiana, bao gồm Cameron LNG, LNG.A Sabine Pass của Cheniere Energy và Calcasieu của Venture Global LNG.

Nguồn:VITIC/Reuter