menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng ngày 1/6

08:18 01/06/2022

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch sáng thứ tư (1/6) sau khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đồng ý với lệnh cấm một phần và theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga và Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế do COVID-19 ở Thượng Hải.
Dầu thô Brent giao tháng 8 tăng 78 cent, tương đương 0,7% lên 116,38 USD/thùng. Hợp đồng giao tháng 7 hết hạn vào thứ Ba ở mức 122,84 USD/thùng, tăng 1%.
Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 63 cent, tương đương 0,6% lên 115,30 USD/thùng.
Cả hai loại dầu kết thúc tháng 5 đều tăng, đánh dấu tháng tăng thứ sáu liên tiếp.
Tại Trung Quốc, các biện pháp hạn chế do COVID-19 của Thượng Hải đã kết thúc vào thứ Tư sau hai tháng, khiến kỳ vọng về nhu cầu nhiên liệu tăng cao hơn từ nước này.
Trong khi không có động lực chính thức nào để Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ bơm thêm dầu để bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt tiềm năng nào của Nga.
Sản lượng dầu thô của Mỹ trong tháng 3 đã tăng hơn 3% lên mức cao nhất kể từ tháng 11, theo một báo cáo hàng tháng từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Ba.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 5%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 5% vào thứ Tư (1/6), do dữ liệu sơ bộ cho thấy sản lượng sụt giảm và nhu cầu điện ở Texas đạt mức cao kỷ lục hàng tháng.
Việc tăng giá đó diễn ra bất chấp dự báo nhu cầu khí đốt trong hai tuần tới sẽ thấp hơn so với dự kiến trước đó.
Sau khi giảm khoảng 7% vào thứ Ba, giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 7 tăng 40,1 cent, tương đương 4,9%, lên 8,546 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).
Điều đó khiến giá khí đốt tương lai của Mỹ tăng khoảng 129% cho đến nay trong năm nay do giá cao hơn nhiều ở châu Âu và châu Á khiến nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng mạnh.
Ngay cả với những lo lắng về nguồn cung lớn hơn nhiều ở châu Âu, các nhà giao dịch lưu ý rằng hợp đồng tương lai của Mỹ đã tăng khoảng 14% trong tháng qua, trong khi giá châu Âu giảm khoảng 9%.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 95,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 5 từ mức 94,5 bcfd vào tháng 4. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 12 năm 2021.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 84,8 bcfd trong tuần này lên 86,4 bcfd trong tuần tới. Những dự báo đó thấp hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Ba.
Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ đã tăng lên 12,5 bcfd trong tháng 5 từ 12,2 bcfd trong tháng 4. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba. Hoa Kỳ có thể biến khoảng 13,6 bcfd khí đốt thành LNG.
Nỗ lực lấp đầy kho khí đốt của EU diễn ra bất chấp việc Nga đã quyết định cắt giảm nguồn cung đối với năm quốc gia thành viên châu Âu gồm Phần Lan, Bulgaria, Ba Lan, cũng như Hà Lan và Đan Mạch.
Dự trữ khí đốt ở Liên minh châu Âu (EU) đã được lấp đầy tới 41% công suất cho mùa Đông tới, tức là nhiều hơn 5% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các nơi khác trên thế giới ngoài Nga đã tăng gấp đôi trong quý đầu tiên của năm nay so với năm ngoái.
Với tinh thần đoàn kết, châu Âu chuẩn bị sẵn sàng cho những gián đoạn nguồn cung lớn có thể xảy ra và khả năng phục hồi của thị trường khí đốt EU cần được cải thiện, đặc biệt là thông qua các hiệp định đoàn kết song phương và sự phối hợp kế hoạch dự phòng để đảm bảo giảm thiểu sự gián đoạn nguồn cung lớn./.
 

Nguồn:VITIC/Reuter