menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng do lo ngại về nguồn cung

15:23 04/01/2024

Giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ năm (4/1), tăng tiếp từ phiên trước đó do lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông sau sự gián đoạn tại một mỏ ở Libya.
 
Dầu thô Brent tăng 38 cent, tương đương 0,5%, lên 78,63 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 52 cent, tương đương 0,7%, lên 73,22 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 3%, đạt mức cao hơn lần đầu tiên sau 5 ngày vào thứ Tư (4/1), trong đó dầu thô Mỹ chứng kiến mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ giữa tháng 11.
Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG, cho biết: “Sự kết hợp của các vấn đề xung quanh căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ và việc đóng cửa hoàn toàn mỏ dầu Sharara của Libya do các cuộc biểu tình địa phương đã làm gia tăng mối lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu”.
Hôm thứ Tư, các cuộc biểu tình ở địa phương đã buộc phải ngừng sản xuất hoàn toàn tại mỏ dầu Sharara của Libya, nơi có thể sản xuất tới 300.000 thùng mỗi ngày.
Thị trường cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ, cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 7,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 12, gấp đôi mức giảm của các nhà phân tích.
Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Tư cho biết hợp tác và đối thoại trong liên minh các nhà sản xuất OPEC+ rộng lớn hơn sẽ tiếp tục, sau khi thành viên OPEC Angola cho biết họ sẽ rời khối vào tháng trước.
Một cuộc họp của nhóm đã được công bố vào ngày 1 tháng 2 để xem xét việc thực hiện cắt giảm sản lượng dầu mới nhất của mình.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs kỳ vọng giá dầu Brent sẽ dao động trong khoảng từ 70 đến 90 USD/thùng vào năm 2024 dựa trên nguồn cung linh hoạt của OPEC+, nguy cơ suy thoái kinh tế thấp và hoạt động mua dự trữ xăng dầu chiến lược mang tính chiến lược của Trung Quốc và Mỹ.
 

Nguồn:VITIC/Reuters