menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thế giới vững đà tăng

09:06 01/04/2024

Giá dầu giữ được hầu hết mức tăng gần đây trong bối cảnh kỳ vọng nguồn cung thắt chặt hơn từ việc cắt giảm của OPEC+ và dữ liệu sản xuất lạc quan của Trung Quốc.
 
Trong phiên sáng 1/4, giá dầu Brent giảm 17 cent, tương đương 0,2%, xuống 86,83 USD/thùng, sau khi tăng 2,4% vào tuần trước. Dầu thô Mỹ ở mức 83,06 USD/thùng, giảm 11 cent, tương đương 0,1%, sau khi tăng 3,2% vào tuần trước.
Khối lượng thương mại dự kiến sẽ thấp vào thứ Hai do một số quốc gia đóng cửa nghỉ lễ Phục sinh.
Cả hai loại dầu đều tăng hơn trong tháng thứ ba liên tiếp, với dầu Brent giữ trên 85 USD/thùng kể từ giữa tháng 3, khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước sản xuất lớn OPEC+, cam kết gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối tháng 6. có thể thắt chặt nguồn cung dầu thô trong mùa hè ở bán cầu bắc.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm thứ Sáu cho biết các công ty dầu mỏ của nước này sẽ tập trung vào việc giảm sản lượng thay vì xuất khẩu trong quý 2 để phân bổ đều việc cắt giảm sản lượng với các nước thành viên OPEC+ khác.
Các nhà phân tích của Energy Aspects cho biết trong một ghi chú: “Rủi ro địa chính trị đối với nguồn cung nguyên liệu làm tăng thêm các yếu tố cơ bản về nhu cầu quý 2 năm 2024 mạnh mẽ”.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết tại châu Âu, nhu cầu dầu ổn định hơn dự kiến, tăng 100.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 2, so với dự báo giảm 200.000 thùng/ngày vào năm 2024.
Họ cho biết trong một lưu ý rằng nhu cầu vững chắc của châu Âu, tăng trưởng nguồn cung của Mỹ giảm đi cùng với khả năng gia hạn cắt giảm của OPEC+ đến năm 2024 đã vượt qua rủi ro giảm giá do nhu cầu của Trung Quốc yếu đi kéo dài.
Tuy nhiên, một cuộc khảo sát chính thức của nhà máy cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng vào tháng 3, hỗ trợ nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế.
Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi dữ liệu kinh tế của Mỹ để tìm dấu hiệu khi nào Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều này sẽ hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.
Saudi Arabia có thể tăng giá dầu thô tháng 5 sang Châu Á
Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia có thể tăng giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô Arab Light vào tháng 5 sau khi giá chuẩn Trung Đông tăng mạnh vào tháng trước, các nguồn tin trong ngành cho biết.
Theo một cuộc khảo sát của Reuters về sáu nguồn lọc dầu, giá bán chính thức tháng 5 đối với dầu thô Arab Light có thể tăng 20 đến 30 cent/thùng so với tháng 4.
 

Nguồn:VITIC/Reuters